19 người bị kết án tử vì cáo buộc giết binh sĩ

Admin
Đài truyền hình Myawaddy thuộc sở hữu của quân đội hôm 9-4 cho biết 19 người bị kết án tử hình ở Myanmar vì giết đồng đội của một đại úy quân đội.

Đây là những bản án đầu tiên được công bố trước công chúng kể từ sau cuộc đảo chính hôm 1-2. Theo Đài truyền hình Myawaddy, vụ việc diễn ra vào ngày 27-3 tại khu vực Bắc Okkalapa thuộc TP Yangon.

Thiết quân luật đã được ban bố tại khu vực này cho phép các tòa án quân sự tuyên án. Theo tờ Nikkei Asia, những người này bị cáo buộc tấn công hai binh sĩ và những người khác bằng dao và gậy ở thị trấn Bắc Okkalapa của Yangon nhân dịp kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang hôm 27-3. Họ bị cho là đã lấy đi một chiếc xe máy và một khẩu súng từ người bị tấn công.

Bản án đã được đưa ra hôm 8-4, theo truyền thông nhà nước Myanmar. Trong số 19 người bị tuyên án, 17 người vẫn còn ở ngoài vòng pháp luật và nằm trong danh sách truy nã.

 Phát ngôn viên chính quyền quân sự Zaw Min Tun cho rằng đất nước đang trở lại bình thường. Ảnh: Reuters

Việc kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn không phải là một lựa chọn nhưng Tướng Min Aung Hlaing, tổng tư lệnh quân đội Myanmar, có thể giảm nhẹ hoặc đảo ngược bản án tử hình và chỉ huy khu vực có thể làm như vậy với mức án thấp hơn.

Trước cuộc chính biến, Myanmar đã áp dụng án tử hình nhưng không tiến hành vụ hành quyết nào trong suốt 3 thập niên.

Trong bối cảnh biểu tình tiếp diễn tại Myanmar, các nhân chứng và truyền thông cho biết quân đội đã bắn lựu đạn súng trường vào những người biểu tình chống đảo chính hôm 9-4 ở thị trấn Bago, gần Yangon. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và thi thể của họ chất chồng bên trong một ngôi chùa.

Trong khi đó, Myanmar Now news và tạp chí trực tuyến Mawkun cho biết ít nhất 20 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Họ cho biết không thể đưa ra con số chính xác vì quân đội đã phong tỏa khu vực gần chùa.

Phát ngôn viên chính quyền quân sự Zaw Min Tun nói trong một cuộc họp báo tại thủ đô Naypyitaw rằng đất nước đang trở lại bình thường và các bộ cũng như ngân hàng sẽ sớm hoạt động trở lại.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), khoảng 614 người, trong đó có 48 trẻ em, đã thiệt mạng kể từ cuộc đảo chính tính đến tối 8-4 (giờ địa phương) và hơn 2.800 người đang bị giam giữ.

Ôn Zaw Min Tun cho biết quân đội ghi nhận 248 người chết và phủ nhận rằng vũ khí tự động đã được sử dụng trong các cuộc đụng độ. Người phát ngôn này nói thêm 16 cảnh sát cũng thiệt mạng.

Ông Zaw Min Tun cho rằng thông tin một số thành viên cộng đồng quốc tế không công nhận chính quyền quân sự là "tin giả" và tiết lộ đang hợp tác với nước ngoài cũng như làm việc với các nước láng giềng.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Myanmar trong chính quyền bà Aung San Suu Kyi bị lật đổ đã thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 9-4 có hành động chống lại quân đội.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người Lao động