4 món ăn dân dã ở Ninh Bình

Admin
Thịt dê hay cá quả nướng lá sen là những món níu chân du khách khi đến với đất cố đô.

Ninh Bình vài năm gần đây là điểm du lịch khá hot ở Việt Nam với nhiều danh thắng nổi tiếng. Ngoài cảnh đẹp, Ninh Bình cũng nổi tiếng với nhiều đồ ăn ngon.

Thịt dê

 

Thịt dê núi là một trong những món đặc sản du khách không nên bỏ lỡ khi ghé đất cố đô. Thịt chế biến từ những con dê chăn thả trên núi đá vôi, ăn cỏ tự nhiên nên săn chắc, ít mỡ và có vị thơm hơn dê chăn nuôi trong trang trại. Ở Ninh Bình, người ta thường ăn thịt dê với trái sung ngâm rượu có vị hơi chát, nồng, lá mơ, lá sung cùng nước chấm đậm đà khó cưỡng. Giá trung bình tầm 150.000 - 250.000 đồng/đĩa tùy bạn muốn chế biến kiểu gì như hấp, xào, tái... Mỗi đĩa thịt đầy đủ cho 2-3 người thoải mái nhâm nhi với rượu.

Cơm cháy sốt dê

 

Đây là món ăn khá được ưa chuộng trên mâm thịt dê. Cơm cháy vàng không ăn chung với chà bông, mỡ hành như ở Sài Gòn mà chấm với nước sốt dê. Điểm nhấn của món ăn nằm ở chén nước sốt chế biến từ nấm, cà rốt, hành tây cắt hạt lựu, nấu với thịt dê núi băm nhuyễn, thêm gia vị vừa ăn. Khi dùng, thực khách rưới nước sốt lên trên cơm cháy hoặc chấm đều được. Miếng cơm cháy giòn rụm hòa với vị ngọt tự nhiên của thịt dê, nấm, cà rốt là món ăn chơi chơi, nhưng cũng có thể khiến bạn no bụng.

Cá lóc nướng lá sen

 

Mùa gặt, cá lóc nướng trui trong rơm là một trong những món ăn dân dã vừa tốn mồi, vừa tốn cơm nhất. Bên cạnh đó, món cá lóc nướng lá sen cũng hấp dẫn không kém. Cá làm sạch ruột để khỏi đắng, sau đó bọc một chiếc lá sen tươi thật to bên ngoài rồi nướng. Mùi lá sen thơm nhẹ nhàng hương đồng nội dễ chịu, quyện với vị bùi bùi của thịt cá lóc nóng hổi, cuốn với cà rốt bào sợi, dưa leo chấm nước mắm là món ăn khiến bạn khó có thể chối từ. Một con cá có giá khoảng 200.000 đồng.

Miến ngan

 

Ngan được luộc 2 lần, lần đầu luộc sơ, đổ nước để loại bỏ mùi tanh và bớt mỡ. Lần 2 luộc chín, sau đó lấy nước luộc làm nước dùng trong, ngọt tự nhiên. Thịt ngan chặt lát mỏng, miến trụng chín ăn chung với vài loại rau thơm, hành ngò... cho đủ vị. Thêm một nắm giá vào tô cho khỏi ngấy. Một tô đầy ụ, giá tầm 30.000 đồng, đủ lấp đầy chiếc bụng rỗng của bạn buổi ban mai hay trưa, chiều tối.