49 người chết trong cuộc tấn công khủng bố tại 2 nhà thờ New Zealand

Admin
Hôm nay (15/3) tại vùng Chrischurch, New Zealand đã xảy ra vụ xả súng làm 49 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Chiều 15/3, cảnh sát New Zealand đã bắt giữ 4 người vì nghi liên quan đến vụ xả súng này.

 Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở New Zealand. Ảnh: Independent.

Vào đầu giờ chiều 15/3 (theo giờ địa phương), tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở phố Dean và khu Linwood thuộc vùng Christchurch của New Zealand đã xảy ra 2 vụ xả súng đẫm máu. Trong cuộc họp báo vừa diễn ra, Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden khẳng định đây là vụ tấn công khủng bố và cho biết, số người thiệt mạng đã lên tới 49 người trong khi hơn 48 người khác bị thương.

Thủ tướng New Zealand bước đầu nhận định, tội ác mà chúng gây ra là vô cùng nghiêm trọng. Một trong những thủ phạm gây ra vụ xả súng còn truyền tín hiệu trực tiếp về vụ việc lên trên mạng xã hội.

Trong lúc cơ quan chức năng New Zealand tập trung mọi nguồn lực để điều tra vụ việc thì cơ quan chức năng nước này đã nâng mức độ cảnh báo an ninh từ thấp lên cao.

Vụ việc này đang gây chấn động dư luận New Zealand, đất nước vốn rất thanh bình và người dân hiền lành. Thủ tướng New Zealand gọi hôm nay là một trong những ngày “đen tối nhất” của nước này.

Hiện cảnh sát New Zealand đã bắt giữ 4 người gồm 3 đàn ông và 1 người phụ nữ. Những người này đều không nằm trong danh sách giám sát an ninh của New Zealand. Trong bốn người bị bắt giữ đó có 1 người đàn ông có quốc tịch Australia. Danh tính của người đàn ông này đã được xác định. Tuy nhiên đến lúc này vẫn chưa xác định được mục tiêu của các vụ tấn công này song dư luận cho rằng đây là hành động phân biệt tôn giáo, nhằm vào người Hồi giáo.

Ngay sau khi có thông tin một công dân của Australia là nghi can của vụ việc, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã gọi điện thoại cho Thủ tướng New Zealand để trao đổi và cam kết cơ quan chức năng sẽ hợp tác với cảnh sát New Zealand trong quá trình điều tra vụ việc. Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định, vụ tấn công này do đối tượng cực đoan thực hiện

Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand đã liên lạc với Cộng đồng người Việt ở Christchurch và xác định cho đến lúc này là chưa có người Việt Nam là nạn nhân của vụ việc./.