6 mẹo chăm sóc xe điện trong thời tiết nắng nóng

Admin
Cũng như các thiết bị công nghệ hiện đại ngày nay, pin lithium-ion trên xe điện có thể hoạt động kém hiệu quả nếu gặp phải thời tiết nắng nóng. Vì vậy, chủ sở hữu cần lưu ý một số cách để kéo dài tuổi thọ của bộ phận này.

Nghiên cứu chỉ ra rằng bật điều hòa không khí khiến EV giảm phạm vi hoạt động tới 17%. Có nghĩa là nếu người điều khiển xe điện lập kế hoạch cho chuyến đi 100 km thì họ chỉ có thể di chuyển được khoảng 83 km trong thời tiết nóng bức. Cùng với đó, theo một cuộc khảo sát trên 6.000 xe ô tô điện, pin của phương tiện này sẽ tiêu hao năng lượng nhanh hơn khi điều khiển ở nhiệt độ nóng. Điều này chứng tỏ tiết trời nắng nóng ảnh hưởng tiêu cực tới hệ truyền động của EV. Do đó, chủ sở hữu nên nắm rõ 6 mẹo dưới đây để đảm bảo chiếc xe điện của họ luôn bền bỉ theo thời gian.

1. Đỗ xe trong bóng râm

 

Điều kiện thời tiết nóng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ pin và làm giảm mức sạc của pin lithium-ion có trong xe điện. Điều này tương tự với những gì có thể xảy ra với pin điện thoại nếu để ngoài nắng quá lâu.

Để giúp chiếc EV đối phó với cái nóng, chủ sở hữu nên đậu xe trong bóng râm nếu có thể. Trong trường hợp bất khả kháng, tài xế nên sử dụng các dụng cụ làm mát thụ động như tấm che nắng cho kính chắn gió để giảm nhiệt độ trong xe.

Đặc biệt, nên tránh sạc xe nhanh tại trạm không có mái che vì dòng điện cường độ cao kết hợp với thời tiết nắng nóng có thể làm hỏng pin ô tô về lâu dài. Do đó, vào mùa hè, chủ sở hữu nên ưu tiên tính năng sạc chậm hơn, chẳng hạn như bộ sạc 7kW tiêu chuẩn và cố gắng để xe tránh ánh nắng mặt trời.

2. Sử dụng điều hòa sơ bộ (preconditioning)

Một tính năng bổ sung mà chủ sở hữu nhận được trên hầu hết các xe điện hiện đại là hệ thống điều hòa sơ bộ. Nó cho phép người lái làm nóng hoặc làm mát pin và cabin trước khi bắt đầu hành trình.

Để áp dụng chức năng này, chúng ta cần truy cập điều hòa sơ bộ trong hệ thống thông tin giải trí của ô tô điện hoặc ứng dụng điện thoại thông minh được kết nối tùy thuộc vào khả năng của chiếc xe.

Điều quan trọng cần nhớ là điều hòa sơ bộ hoạt động tốt nhất khi ô tô của bạn đang được cắm điện. Thay vì lấy năng lượng từ pin EV, nó sẽ được lấy từ nguồn điện, vì vậy tuổi thọ pin của bạn sẽ không bị ảnh hưởng.

3. Chỉ sạc pin lên đến 80%

 

Như đã đề cập trước ở trên, pin xe điện là loại pin tương tự được tìm thấy các thiết bị điện tử như máy tính xách tay và điện thoại thông minh. Vì vậy, khi nạp năng lượng, có một tỷ lệ phần trăm tối ưu mà chủ sở hữu cần lưu ý để tránh sạc quá mức.

Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo không nên sạc đầy xe điện đến 100%, nếu không pin có thể quá nóng. Khi liên tục sạc đầy pin trong tiết trời oi ả của ngày hè, bộ phận này sẽ tăng tốc độ xuống cấp các tế bào pin lithium, dẫn đến việc mất khả năng sạc ở tốc độ ban đầu.

Khi nhiệt độ tăng cao, chủ sở hữu chỉ nên sạc ô tô điện đến mức tối đa là 80%. Thỉnh thoảng chúng ta có thể sạc đầy nếu cần sử dụng EV cho một chuyến đi dài, nhưng đừng tạo thói quen này nếu muốn giữ cho pin luôn "khỏe mạnh".

Do đó, khi sử dụng EV, người điều khiển cần phải thay đổi nhận thức trong quá trình nạp nhiên liệu. Không giống như xe chạy xăng hoặc động cơ diesel, nơi chúng ta có thể đổ đầy bình để tận dụng tối đa phạm vi hoạt động, pin ô tô điện có khả năng tự tối ưu hóa giúp nó rất hiếm khi cần sạc đến 100%.

Trên thực tế, chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ của pin bằng cách giới hạn số lần sạc đầy EV. Bộ sạc và ô tô điện hiện đại thường đi kèm với các tính năng thông minh cho phép người dùng quyết định mức sạc pin, vì vậy người lái nên sử dụng chúng khi cắm sạc qua đêm.

4. Sử dụng chế độ "Eco" khi lái xe

 

Hầu hết các EV và ô tô lai điện đều có cài đặt trình điều khiển chế độ lái "eco" để tăng hiệu quả vận hành. Chế độ này có thể tự động kiểm soát khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi xe đi và dừng giúp cải thiện tới 10% nhiên liệu bị tiêu hao.

Vì ô tô điện sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn khi tỏa nhiệt, nên việc sử dụng chế độ eco trên các hành trình đường dài sẽ giúp tiết kiệm đáng kể phạm vi hoạt động của chiếc xe. Điều đó đồng nghĩa với việc giúp EV hạn chế tối đa số lần sạc, giúp tăng tuổi thọ cho pin.

Mặc dù lái xe ở chế độ "eco" khiến hạn chế một số chức năng của EV, nhưng đây là một cách đáng lưu ý để tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, điều quan trọng là tài xế và hành khách phải cảm thấy thoải mái khi ngồi trên xe, đặc biệt nếu trong xe có trẻ nhỏ hoặc vật nuôi thì không nên áp dụng cách này vì có thể khiến khoang cabin trở nên nóng nực do điều hòa chỉ hoạt động ở hiệu suất vừa phải.

Ngoài ra, chúng ta còn có thể thực hiện các biện pháp khác để đảm bảo không làm hao pin nhanh. Chẳng hạn như tính năng phanh tái tạo, nó cho phép chiếc xe phục hồi năng lượng bằng cách rời chân ga và để xe giảm tốc độ mà không cần nhấn phanh.

5. Hạn chế di chuyển từ giữa trưa đến 3 giờ chiều

 

Khi nhiệt độ tăng cao, các thiết bị trên xe điện có thể bị quá nhiệt và nó sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn bình thường. Khoảng thời gian từ giữa trưa đến 3 giờ chiều thường là thời điểm nóng nhất trong ngày vì vậy hãy cố gắng tránh lái xe trong khung giờ đó. Sử dụng EV trong những thời điểm mát mẻ hơn có thể giúp chiếc xe giảm tải phần năng lượng mà nó cần sử dụng.

6. Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và trước bất kỳ chuyến hành trình dài

 

Ô tô điện có xu hướng nặng hơn các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vì bộ pin của chúng. Ví dụ, Volkswagen e-Up nặng hơn 330kg so với phiên bản chạy xăng tiêu chuẩn.

Do đó, chủ sở hữu cần phải chú ý theo dõi áp suất lốp khi lái EV. Điều này đặc biệt đúng khi trời nắng nóng, nếu lốp chưa được bơm đủ hơi có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của chiếc xe. Trong trường hợp xấu nhất, người điều khiển sẽ gặp phải một vụ nổ lốp, đe dọa tới sự an toàn của tài xế và hành khách.

Do đó, chủ sở hữu nên mua đồng hồ đo áp suất lốp cho ô tô của mình để có thể thuận tiện kiểm tra yếu tố này. Cùng với đó, chúng ta có thể đưa xe tới các tiệm sửa chữa ô tô để đội ngũ kỹ thuật thực hiện quá trình "cân lốp".

Tác giả: Trần Đình

Nguồn tin: Báo Tiền phong