Bắc Bộ tiếp tục mưa dông, sắp đón không khí lạnh hiếm gặp

Admin
Hôm nay (9/5), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, tập trung vào chiều và đêm; ngày 13-15/5 Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh hiếm gặp trong 11 năm qua.

 Hà Nội hôm nay (9/5) có lúc có mưa rào và dông (ảnh minh họa)

Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hôm nay (9/5) Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa khoảng 30-60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h (mưa dông tập trung vào chiều và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Cảnh báo mưa dông ở các khu vực Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài đến ngày 11/5.

Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng miền Tây chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Đáng chú ý, cơ quan khí tượng thủy văn cho biết không khí lạnh ảnh hưởng Bắc Bộ vào ngày 13-15/5, có thể gây ra gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 tại vịnh Bắc Bộ.

Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5 trong trong 11 năm qua, tính từ năm 2011.

Thời điểm này, Bắc Bộ nhiệt độ giảm kèm mưa dông. Vùng núi mức nhiệt thấp dưới 16 độ. Trong khi đó, Hà Nội và khu vực đồng bằng thấp nhất 20-23 độ. Ngoài nhiệt độ giảm sâu còn kèm theo mưa to đến rất to từ ngày 13/5, đặc biệt là ở vùng núi Bắc Bộ. Nguy cơ cao xảy ra lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh, sạt lở, lũ quét ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp.

Thời tiết cụ thể các vùng trên cả nước ngày 9/5/2022:

Hà Nội

Có mây, có lúc có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất 29-31 độ.

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác; chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ, có nơi dưới 21 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, ngày có mưa rào rải rác và có nơi có dông; chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ, vùng núi có nơi dưới 22 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Phía Bắc nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía Bắc chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, phía Nam có nơi trên 32 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Tây Nguyên

Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Nam Bộ

Có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ.

Tác giả: H.M

Nguồn tin: petrotimes.vn