Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố từ 3-10 năm tù

Admin
Liên quan đến vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) Hòa Bình ngày 29/5/2017, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Hòa Bình quyết định truy tố bị can Hoàng Công Lương về tội “Vô ý làm chết người” với khung hình phạt từ 3-10 năm tù.

Ngày 5/12, VKSND tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất bản cáo trạng vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017. Theo đó, bị can Hoàng Công Lương (bác sĩ BVĐK tỉnh Hòa Bình) là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo; có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám bệnh, chữa bệnh Nội và Hồi sức cấp cứu; là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2; biết rõ nội dung sửa chữa và thời gian cụ thể ngày 28/5/2017 sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2; ngày 29/5/2017, bị can là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận, đồng thời chính y lệnh lọc máu chạy thận của Hoàng Công Lương cũng như việc Lương ký xác nhận vào y lệnh bác sĩ Linh, bác sĩ Huyền có hiệu lực quyết định đối với ca chạy lọc máu cho 18 bệnh nhân.

 Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố từ 3-10 năm tù.

Do vậy, Lương là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh ngày 29/5/2017. Với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, bị can phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng, sau khi sửa chữa, bảo dưỡng “Tẩy rửa màng RO và các đường ống của hệ thống” phải có xét nghiệm xác định chất lượng nguồn nước và biết trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước thuộc Trưởng khoa. Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, khi mới chỉ nghe Điều dưỡng Đỗ Thị Bích Diệp (là người không có trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước) nói về việc Trần Văn Sơn thông báo hệ thống lọc nước RO số 2 để đưa vào sử dụng nhưng bị can đã chủ quan ra y lệnh điều trị và ký xác nhận y lệnh điều trị cho các bác sĩ Huyền và Linh đối với 18 bệnh nhân, trên cơ sở đó, điều dưỡng viên tiến hành hoạt động lọc máu cho các bệnh nhân.

Việc ra y lệnh và ký xác nhận y lệnh của bị can để tiến hành lọc máu cho 18 bệnh nhân khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sữa chữa RO số 2, dẫn đến việc nguồn nước không đảm bảo chất lượng trực tiếp đi vào người bệnh nhân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 9 người chết. Với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ đủ căn cứ truy tố bị can Hoàng Công Lương về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Khoản 2 Điều 98 BLHS năm 1999.

Bị can Bùi Mạnh Quốc (cựu Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) là người trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của Đơn nguyên lọc máu (BVĐK tỉnh Hòa Bình). Trong quá trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp axit Flohydric (HF) và axit Flohydric (HCL) - đây là hóa chất chưa được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép dùng cho mục đích khử khuẩn trang thiết bị y tế (theo công văn số 176 ngày 22/8/2018 của Bộ Y tế) để sục rửa các vỏ màng lọc, không sục xả hết hóa chất đã dùng, để tồn dư một lượng hóa chất HF vượt quá mức an toàn trong hệ thống nước; chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn AAMI theo nội dung báo giá đã thỏa thuận nhưng vẫn bỏ mặc cho hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ đủ căn cứ truy tố bị can Bùi Mạnh Quốc về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 2 Điều 98 BLHS năm 1999.

Diễn biến vụ việc: Ngày 28/5/2017, Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH xử nước Trâm Anh, ở Bắc Ninh) đến BVĐK tỉnh Hòa Bình sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế lọc nước RO số 2 tại Đơn nguyên thận nhân tạo và đã vô tình để tồn dư hóa chất cấm sử dụng trong y tế trong hệ thống này.

Đến ngày 29/5/2017, nhóm bác sĩ Đơn nguyên thận nhân tạo đã chạy thận cho người bệnh dẫn đến hậu quả 9 người tử vong.

Sau sự việc, Công an Hòa Bình đã khởi tố 7 bị can gồm: Bùi Mạnh Quốc (cựu Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh), Hoàng Công Lương (bác sĩ BVĐK tỉnh Hòa Bình) về tội “Vô ý làm chết người”; Trần Văn Sơn (phòng Quản lý vật tư), Hoàng Đình Khiếu (Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình), Trương Quý Dương (cựu Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình), Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn), Trần Văn Thắng (Trưởng phòng quản lý Vật tư BVĐK tỉnh Hòa Bình) cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.