Bạo loạn tại nhà tù Venezuela, ít nhất 37 người thiệt mạng

Admin
Ít nhất 37 người đã bị thiệt mạng trong một vụ ẩu đả tại một nhà tù ở Puerto Ayacucho, bang Amazonas, miền nam Venezuela.

Thống đốc bang Ayacucho, ông Liborio Guarulla cho biết, vụ xung đột xảy ra vào đêm 15/8 tại nhà tù thành phố Puerto Ayacucho. Thời điểm xảy ra sự việc có 110 nghi can, tất cả đều đang chờ ra tòa.

Từ nhiều tuần trước, các tù nhân tại nhà tù này đã nổi dậy đòi giành quyền kiểm soát từ các cai ngục.

 Cảnh sát Venezuela lập lại trật tự trong nhà tù. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin AP dẫn lời thống đốc Liborio Guarulla cho biết: “Vào giữa đêm, lực lượng đặc biệt xuất hiện và rồi suốt đêm chúng tôi nghe toàn tiếng súng và tiếng nổ”.

Vụ bạo loạn tại nhà tù Puerto Ayacucho không chỉ khiến 37 tù nhân thiệt mạng mà còn khiến 14 cai ngục bị thương. Có thể nói, đây là một trong những vụ bạo động tồi tệ nhất trong cơ sở giam giữ của Venezuela.

Năm 2013 đã xảy ra vụ bạo động nhà tù khiến nhiều tù nhân thiệt mạng nhất ở Venezuela khiến 61 người chết.

Venezuela có khoảng 30 nhà tù, phần nhiều quá tải và bị các băng nhóm tội phạm kiểm soát. Hệ thống nhà tù Venezuela được xây dựng để giam giữ khoảng 16.000 tù nhân, nhưng hiện tại đã phải giam khoảng 50.000 tù nhân.

Phần lớn tù nhân Venezuela là tội phạm băng nhóm, buôn lậu vũ khí và ma túy. Tù nhân còn có thể lên kế hoạch và chỉ đạo phạm tội từ sau song sắt. Hiện tượng tù nhân sở hữu súng, lựu đạn không hiếm, và đối đầu đẫm máu xảy ra một khi chính phủ can thiệp.