Bắt giữ lô hàng hơn 2 tấn ngà voi và vảy tê tê được khai báo là gỗ gõ

Admin
Khi tiến hành thủ tục kiểm tra lô hàng vừa nhập khẩu về cảng, Hải quan Hải Phòng đã phát hiện hơn 2 tấn ngà voi và vảy tê tê được ngụy trang trong các thùng gỗ gõ.

Ngày 29/1, cục Hải quan TP.Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa tiến hành bắt giữ một lô hàng có khối lượng ngà voi và vảy tê tê cực lớn.

 Ngà voi được ngụy trang dưới lớp gỗ gõ được lực lượng chức năng Hải Phòng thu giữ. 

Cụ thể, vào sáng 25/1, tại trung tâm máy soi container của cục Hải quan TP.Hải Phòng, các đơn vị chức năng đã tiến hành khám xét một lô hàng theo quy định thường lệ. Qua kiểm tra, lực lượng Hải quan phát hiện lô hàng có chứa ngà voi, vảy tê tê nhập lậu.

Kết quả cho thấy, lô hàng xuất phát từ cảng Apapa (Nigeria, châu Phi) vào ngày 4/12/2018. Đến ngày 18/1 thì cập cảng Lạch Huyện (TP.Hải Phòng).

Lô hàng mở tờ khai tại chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ ngày 22/1. Doanh nghiệp đứng tên nhập khẩu là công ty TNHH xuất nhập khẩu VIC Thanh Bình (có địa chỉ tại xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội). Hàng hóa được khai báo là gỗ gõ.

Tuy nhiên, lô hàng có chứa ngà voi, vảy tê tê được đóng trong 1 container 20 feet. Bên trong container, hàng trăm khúc ngà voi được cắt khúc, cất giấu tinh vi trong các thùng gỗ lớn.

Đầu phía ngoài container được xếp 2 lớp gỗ với các khúc gỗ lớn có chiều dài trung bình từ khoảng 1,7 đến 2,5 mét.

Khám xét thực tế trong mỗi thùng gỗ, lực lượng Hải quan phát hiện rất nhiều vảy tê tê, trong đó 5 thùng gỗ chứa cả ngà voi. Sơ bộ ban đầu, tổng trọng lượng hàng hóa vi phạm được Hải quan Hải Phòng phát hiện, thu giữ lên tới hơn 500kg ngà voi và hơn 1,5 tấn vảy tê tê.

Hiện tại, cục Hải quan Hải Phòng đang phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, khối lượng ngà voi, vảy tê tê vừa bị bắt giữ nằm trong phụ lục I- Thông tư 04/2017/TT-BNNPTNT của bộ NN&PTNT ban hành danh mục các loại động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES).

Theo đó, phụ lục I quy định danh mục những loài động vật, thực vật hoang dã bị đe dọa tuyệt chủng, nghiêm cấm xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất khẩu, nhập nội từ biển và quá cảnh mẫu vật từ tự nhiên vì mục đích thương mại.