Bé trai 8 tuổi bị ngộ độc nặng khiến máu chuyển từ màu đỏ sang nâu

Admin
Một bé trai 8 tuổi ngụ Long Mỹ (Cần Thơ) bị ngộc độc Methemoglobin nặng khiến máu chuyển từ màu đỏ sang màu nâu, được chuyển 3 viện để cấp cứu vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) cứu sống.

 Bé trai bị ngộc độc Methemoglobin nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ảnh: BV.

Thông tin mới nhận từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) cho biết, bệnh viện vừa cứu sống cho một bé trai 8 tuổi ngụ Long Mỹ (Cần Thơ) bị ngộ độc Methemoglobin nặng.

Trước khi nhập viện 1 tuần, bé trai có đi khám da liễu, được bác sĩ cho uống và thoa thuốc không rõ loại trong một tuần.

Thời gian này, bé vẫn khỏe mạnh nhưng đến chiều 19/4, bé trai than mệt và mẹ bé thấy môi, các đầu ngón tay, chân bé đều bị tím.

Người nhà nhanh chóng cho bé vào bệnh viện Long Mỹ, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, các bác sĩ test nhanh thấy máu của bệnh nhi màu nâu, không đỏ lại khi tiếp xúc không khí. Qua đó, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi bị ngộ độc MetHemoglobin.

Tình trạng bệnh nhi nặng và không có thuốc giải độc đặc hiệu nên các bác sĩ bệnh viện đã quyết định chuyển ngay bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 để cấp cứu.

Rất may mắn là Bệnh viện Nhi Đồng 1 còn 1 ống thuốc giải độc MethylenBlue. Ngay lập tức, bệnh nhi đã được tiêm thuốc giải độc.

Vài phút sau khi được tiêm thuốc, môi bệnh nhi đã hồng hào trở lại, các đầu tay chân hết tím, nhịp tim bình thường, độ bão hòa oxy trong máu tăng lên rõ rệt…

Theo bác sĩ, điều trị giải độc bằng Methylen Blue rất có hiệu quả, tuy nhiên thuốc Methylen Blue rất hiếm, hầu như không có tại các bệnh viện nên việc điều trị các trường hợp ngộ độc Methemoglobin nặng gặp nhiều khó khăn.

Đối với tình huống này, thay máu bằng hồng cầu lắng là một giải pháp điều trị hiệu quả cho các ca ngộ độc Methemoglobin nặng, góp phần cứu sống bệnh nhân.

Theo bác sĩ, ngộ độc MetHemoglobin thường do uống, tiếp xúc các thuốc và hóa chất gây Methemoglobin thường gặp như Nitrites có trong củ dền, nước giếng…

Ngoài ra, còn có trong thuốc súng Chlorates, thuốc chữa bệnh (Dapsone, Quinones, Sulfonamides), thuốc diệt cỏ có Propanil, thuốc nhuộm Anilin.

Triệu chứng thường gặp của ngộ độc Methemoglobin là môi xanh tím, tím các đầu ngón tay chân mới xuất hiện gần đây, trong trường hợp nặng sẽ có dấu hiệu tím tái toàn thân, suy hô hấp.

Test nhanh chẩn đoán và ước lượng nồng độ MetHemoglobin đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán ngộ độc Methemoglobin.

Tác giả: Phạm Hiền

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn