Bệnh nhân tháo đốt tay sau khi bác sỹ phẫu thuật "chui"

Lợi Trần
Sau khi được bác sĩ khám, điều trị \"chui\" tại bệnh viện Kiến An, TP.Hải Phòng, bệnh nhân D. phải tháo 2 đốt ngón tay do bị hoại tử.

Theo thông tin từ bệnh nhân L.V.D. (SN 1991, trú tại xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng), tháng 4/2017, bệnh nhân D. bị tai nạn lao động đứt gân tay ngón 5 tay phải, vào khoa cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An. Tại đây, D. được bác sỹ Phạm Huy Phúc (khoa Ngoại thần kinh – Lồng ngực) đang trực tại khoa cấp cứu, hướng dẫn mổ riêng không thông qua bệnh viện. Sau đó, bác sỹ Phúc kê đơn thuốc, tự thu tiền phí điều trị và chữa bệnh.

 Bệnh viện Kiến An nơi sảy ra sự việc.

Sau khi phẫu thuật, đến tháng 10/2017 gia đình bệnh nhân D. đề nghị bác sỹ Phúc phẫu thuật lại vì ngón tay của bệnh nhân do không duỗi được thẳng. Bác sỹ Phúc đồng ý phẫu lại cho bệnh nhân D. và tự thu tiền phẫu thuật và kê đơn thuốc cho bệnh nhân về nhà điều trị. Tuy nhiên, sau một tuần ngón tay của bệnh nhân có dấu hiệu phù nề, nhiễm trùng, hoại tử, bệnh nhân đã đến gặp bác sỹ. Lúc này, bác sỹ Phúc đã hướng dẫn và yêu cầu bệnh nhân nhập viện và cắt bỏ 2 đốt ngón tay vì hoại tử. Bác sỹ Phúc nhận chịu mọi chi phí khi bệnh nhân vào viện phẫu thuật cắt bỏ 2 đốt ngón tay và bồi thường cho bệnh nhân D.. Sau khi ra viện, gia đình bệnh nhân D. có bức xúc vì thỏa thuận giữa gia đình và bác sỹ Phúc chưa được giải quyết.

Ngày 25/1, trao đổi với Pv, Ông Tăng Xuân Khoa – phó Giám đốc Bệnh viện Kiến An cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc bệnh viện ra quyết định thành lập tổ thanh tra để xác minh sự việc, quyết định thành lập hội đồng chuyên môn để xem xét quá trình khám chữa bệnh của bác sỹ Phúc với bệnh nhân D., yêu cầu bác sỹ Phúc viết bản tường trình về sự việc để làm rõ sai phạm của bác sỹ Phúc về việc phẫu thuật "chui" trong bệnh viện.

Ông Khoa cho biết, việc bác sỹ Phúc tự ý phẫu thuật 2 lần trong bệnh viện. Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đã có kết luận bác sỹ Phúc đã thực hiện chưa đúng quy trình khám chữa bệnh theo quyết định 1313/QĐ-BYT về việc hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa Khám bệnh của bệnh viện, chưa đúng quy chế chuyên môn theo Quyết định 1895/1997/QĐ-BYT về việc ban hành quy chế bệnh viện.

Sau khi có kết luận của hội đồng chuyên môn sẽ trình lên giám đốc Bệnh viện có thể thành lập hội đồng kỷ luật, có hình thức kỷ luật thích đáng theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Khoa cho biết, hiện lãnh đạo Bệnh viện đã báo cáo giám đốc Sở y tế Hải Phòng bằng miệng. Sau khi có kết luận cụ thể Bệnh viện sẽ có báo cáo bằng văn bản.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, gia đình bác sỹ Phúc đã đưa cho gia đình bệnh nhân D. với số tiền là 20 triệu đồng và gia đình bệnh nhân D. không ý kiến gì về bồi thường về dân sự nữa.

“Hiện tại, bác sỹ Phúc đang bị đình chỉ về chuyên môn, hạ thi đua tháng 12/2017 đồng thời rút toàn bộ thi đua và khen thưởng của bác sỹ trong năm 2017. Sau khi có kết luận của hội đồng và để xác minh cụ thể, bệnh viện sẽ có hình thức xử lý đối với bác sỹ Phúc” – ông Khoa cho biết thêm.

Báo CLXH sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.