Bí thư Nghệ An sẽ là tân Tổng Kiểm toán Nhà nước?

Lợi Trần
Tiếp tục công tác nhân sự, hôm nay (5/4), Quốc hội xem xét đề cử nhân sự để bầu Tổng Kiểm toán nhà nước mới thay cho ông Nguyễn Hữu Vạn. Việc thay đổi này tương thích với thông tin Kiểm toán nhà nước giới thiệu 1 nhân sự duy nhất ứng cử đại biểu Quốc hội khoá tới là Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Hồ Đức Phớc…
Cùng với việc kiện toàn chức danh người đứng đầu cơ quan kiểm toán, UB Thường vụ Quốc hội cũng trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội. Theo quy trình, những nhân sự được xem xét bầu làm Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, các Chủ nhiệm UB của Quốc hội phải là uỷ viên UB Thường vụ Quốc hội.

Như vậy, có thể thấy, 7 nhân sự đã được bỏ phiếu bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều qua (4/4) chính là những ứng viên để bầu làm Chủ tịch Hội đồng Dân tộc và Chủ nhiệm các ủy ban. Số lượng 7 người cũng tương ứng với 7 nhân sự là Chủ tịch và các Chủ nhiệm đã được Quốc hội miễn nhiệm tuần trước.

Cụ thể, đó là các ông bà: ông Võ Trọng việt (Thượng tướng, hiện là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng), ông Nguyễn Đức Hải (hiện là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương), bà Lê Thị Nga (Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội), ông Hà Ngọc Chiến (Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội), bà Nguyễn Thanh Hải (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội), bà Nguyễn Thuý Anh (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội), ông Trần Văn Tuý (Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương).

 
phoc
Ông Hồ Đức Phớc hiện là Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An (ảnh: Nghean.gov.vn)

Về nhân sự sẽ được giới thiệu để bầu làm Tổng Kiểm toán Nhà nước, nhiều khả năng chính là ông Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An. Ông Phớc đã trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII tại Đại hội Đảng vừa qua, lại là người thuộc khối cơ quan Đảng chuyển sang làm nhân sự duy nhất được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá tới của cơ quan Kiểm toán Nhà nước.

Tổng Kiểm toán nhà nước cũng là chức danh đang khuyết, cần phải kiện toàn tại kỳ họp này do nguyên Tổng Kiểm toán Nguyễn Hữu Vạn đã được miễn nhiệm. Kết quả Đại hội Đảng lần thứ XII, ông Vạn không tiếp tục tham gia vào Ban Chấp hành Trung ương nên không tiếp tục đảm nhận chức danh lãnh đạo các cơ quan của nhà nước. Việc chuyển giao nhân sự vì thế được thực hiện sớm tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khoá XIII này dù đáng lẽ nhiệm kỳ Tổng Kiểm toán của ông Vạn còn kéo dài đến năm 2017.

Sau khi nghe phương án trình nhân sự đề cử để Quốc hội bầu các chức danh nêu trên, các đại biểu Quốc hội có thời gian thảo luận tại đoàn và chiều nay, 5/4, Quốc hội bỏ phiếu kín để bầu chọn người lãnh đạo mới cho các đơn vị này.

Tác giả bài viết: P.Thảo