Bộ Y tế họp khẩn: 55% F1 thành F0 tại 1 ổ dịch, Bắc Giang phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xét nghiệm

Admin
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn rất \"nóng\". Dù đã ghi nhận hơn 300 ca dương tính tại Bắc Giang, nhưng \"chúng ta hết sức bình tĩnh\".

Chiều 25/5, bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang thông báo địa phương này vừa ghi nhận hơn 300 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Bộ Y tế yêu cầu ngay lập tức "đóng băng" tất cả các khu nhà ở của công nhân; Đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, nhất là các khu nhà cao tầng nơi có đông công nhân sinh sống; Áp dụng thiết chế về cách ly tập trung tại các khu vực này - coi như là nơi cách ly tập trung. Tuyệt đối không cho người ở ra khỏi nhà, phòng ở và tiến hành xét nghiệm định kỳ, liên tục làm sạch những khu vực có công nhân lưu trú.

Bộ Y tế tiến hành họp khẩn cấp với bộ phận công tác đặc biệt tại Bắc Giang và Sở Y tế Bắc Giang.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn rất "nóng". Dù đã ghi nhận hơn 300 ca dương tính, nhưng "chúng ta hết sức bình tĩnh".

 Toàn cảnh buổi họp chiều 25/5 (Ảnh: Bộ Y tế)

Theo Bộ trưởng Long, chủng virus lần này rất nhanh, mạnh và lan rộng, khác với các chủng khác trước đây. Covid-19 "tấn công" các khu công nghiệp với mật độ đông, môi trường khép kín, dùng chung khu ăn uống,... Bên trong có hàng chục nghìn người, nguy cơ rất lớn.

Đặc biệt, với "ổ dịch" công ty Hosiden (Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên), 55% F1 thành F0.

"Chúng tôi nhận định tình hình dịch phức tạp và tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc hơn. Trong bối cảnh biến chủng như vậy, lây nhiễm nhanh, rất nguy hiểm. Nhưng chúng ta vẫn có thể yên tâm vì các ca mắc này đều nằm trong khu phong tỏa của nhà máy, khu công nghiệp. Nguy cơ lây cộng đồng là có, nhưng chưa lớn", Bộ trưởng Long nói và yêu cầu ngăn chặn bằng được ổ dịch trong khu công nghiệp.

Nhiều ngày qua, số ca bệnh tăng nhanh, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ưu tiên nhất hiện này là khống chế bằng mọi giá ổ dịch của Bắc Giang. "Nếu không được, chúng ta sẽ thất bại và dịch sẽ lây lan sang các tỉnh/ thành phố khác, rất nguy hiểm", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về biện pháp phòng chống dịch, Bộ trưởng đề nghị toàn tỉnh Bắc Giang đánh giá lại các nguy cơ, đừng ngần ngại áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc cách ly y tế.

Truy vết triệt để, ngăn chặn, không để sót F0, F1. Bởi nếu để sót 1 ca thôi, hậu quả sau này sẽ rất khôn lường.

 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại Bắc Giang (Ảnh: Phương Thảo)

Điều quan trọng là đối với khu có nhiều công nhân như Núi Hiểu, Trung Đồng, phải "đóng băng" lại, và áp dụng thiết chế cách ly tập trung với khu vực này, tiến hành mở rộng cho khu vực lân cận nếu có đông công nhân và có yếu tố nguy cơ. Tất cả vi phạm trong khu đóng băng này xử nghiêm, nếu không sẽ thất bại. Phải coi cả vùng đó là cách ly tập trung thì mới khống chế, kiểm soát được.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục giám sát sàng lọc thường xuyên, xét nghiệm 3 ngày/lần. Đối với địa phương, tăng cường hoạt động tổ Covid-19 địa phương đi từng nhà. Đối với các khu công nghiệp phải giám sát sàng lọc, nếu thấy có yếu tố nguy cơ phải mạnh dạn xét nghiệm 3 ngày/lần.

"Vì đợt dịch trước theo chuỗi nhưng lần này lây qua chuỗi và đồng thời lây qua không khí trong không gian hẹp, môi trường kín, nên không chỉ nguy cơ lây trong vòng 2m. Tinh thần chung là làm "sạch" công nhân, từng bước bằng xét nghiệm, nếu không sẽ rất khó dừng chuỗi lây truyền", Bộ trưởng nói.

Về vấn đề xét nghiệm, phải thay đổi phương thức, Bộ trưởng yêu cầu Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế họp với UBND tỉnh sử dụng xét nghiệm nhanh đối với toàn bộ khoảng 50.000 người có yếu tố nguy cơ rất cao với tần suất 3 ngày/lần.

Sau khi làm hết xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính, bảy ngày sau làm PCR một lần, để đánh giá với mẫu âm tính, từ đó điều chỉnh lại. Việc này tổ chức lấy mẫu tại chỗ và trả kết quả ngay tại chỗ cho người dân, chấp nhận nhầm còn hơn bỏ sót. Trong tuần này phải quét ít nhất 50.000 mẫu.

"Trận Đà Nẵng đánh 1 thì trận này phải nhanh 10 thì mới thắng được", Bộ trưởng nói. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang, cao hơn Đà Nẵng. Bộ Y tế có thể huy động mọi nguồn lực, thay quân cho lực lượng đã cắm chốt ở địa phương vì "họ đã mệt rồi".

Bộ Y tế sẽ điều BV Chợ Rẫy, BV Phổi, BV Bạch Mai, BV Đại học Y Hà Nội hỗ trợ về công tác hồi sức, điều trị. Bộ trưởng đề nghị Bắc Giang thành lập ngay bệnh viện dã chiến, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ vật tư, máy móc trang thiết bị cho Bắc Giang. Trong hôm nay, Bắc Giang phải bắt tay xây dựng kịch bản cao hơn 5.000 người nhiễm Covid-19, đề phòng tình huống xấu hơn.

Tác giả: Minh Nhân

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị