Boeing 737 MAX bị cấm bay trong không phận các nước EU

Admin
EU lo ngại về độ an toàn của 737 MAX khi nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn xảy ra với dòng máy bay này chưa được làm rõ.

 Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Southwest Airlines trên đường tới sân bay Fort Lauderdale-Hollywood, bang Florida, Mỹ hôm 11/3. Ảnh: AFP.

Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) thuộc Liên minh châu Âu (EU) hôm qua quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận châu Âu sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng, AFP đưa tin.

EASA lưu ý thêm rằng "nguyên nhân chính xác" khiến một chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air rơi xuống biển Java, Indonesia, hồi tháng 10/2018 cũng chưa được làm rõ. "Kể từ đó, một tai nạn chết người khác đã xảy ra", cơ quan cho biết, đề cập tới chuyến bay ET302 của hãng Ethiopian Airlines.

Theo EASA, "không thể loại trừ khả năng những nguyên nhân tương tự gây ra cả hai vụ tai nạn" khi cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu. "Dựa trên toàn bộ thông tin hiện nay, EASA cho rằng cần đưa ra thêm các hành động để đảm bảo khả năng tiếp tục bay của mẫu phi cơ gặp tai nạn".

Ngoài các nước trong EU, 9 quốc gia khác cũng ra lệnh cấm với Boeing 737 MAX là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) khẳng định dòng phi cơ này vẫn đủ điều kiện hoạt động.

 Số máy bay Boeing 737 MAX của các hãng hàng không trên toàn cầu. Đồ hoạ: Boeing.