Bức tượng Phật cổ 1500 năm tuổi bị vứt ngoài... bãi rác

Admin
Tác phẩm điêu khắc Phật bị phát hiện nằm tại bãi rác bên ngoài bảo tàng quốc gia ở Karachi, Pakistan gây nhiều tranh cãi trong dư luận nước này.

3 bức tượng điêu khắc Phật bị phát hiện đang nằm tại bãi rác bên ngoài bảo tàng quốc gia ở Karachi, Pakistan cho thấy sự thiếu quan tâm của các quan chức chính phủ với những cổ vật, tờ Tribune đưa tin.

 Bức tượng Phật cổ 1500 năm tuổi bị phát hiện vứt ngoài bãi rác bên ngoài bảo tàng quốc gia ở Pakistan

3 tác phẩm điêu khắc tượng Phật cao chừng 1,2m làm từ đá phiến đen cùng 2 bức tượng Phật khác cao khoảng 90 cm được chuyển giao cho bảo tàng quốc gia ở Karachi sau khi thu hồi từ những kẻ buôn lậu.

Theo các quan chức, những món cổ vật này được lấy cùng 395 món đồ quý hiếm khác trong năm 2012. Trong quá trình điều tra, những tay buôn thú nhận đang vận chuyển tới Faisalabad.

Một số chuyên gia cho rằng, những món cổ vật có từ nền văn minh Ghandhara. Tuy nhiên, thay vì được bảo quan và trưng bày, các bức tượng Phật bị phát hiện để vạ vật bên ngoài, có thể biến chất trước các yếu tố ngoại cảnh mưa nắng.

Hiện Bộ trưởng Văn hóa và Khảo cổ của Pakistan vẫn chưa lên tiếng trước sự việc này. Tuy nhiên, Giám đốc Bảo tàng quốc gia, ông Mohammad Shah lên tiếng phủ nhận thông tin này.

“Chúng tôi quyết định đặt các pho tượng ngoài đó”. Cũng trong một tuyên bố, ông này khẳng định, do tượng làm bằng đá phiến đen nên sẽ không bị ảnh hưởng do mưa gió. Đồng thời, ông Shah cho biết, bảo tàng sẽ sớm thu xếp để làm sạch, bảo quản và đưa các cổ vật vào trong.

 Đây là những bức tượng Phật cổ làm bằng đá phiến đen

“Chúng tôi tin rằng các pho tượng có tuổi đời khoảng 1500 năm”, ông Shah nói.

Theo nguồn tin từ phòng văn hóa và cổ vật, một số món đồ tạo tác hiếm hoi từ thung lũng Indus và các nền văn minh khác cũng bị bỏ rơi trong kho của bảo tàng. “Không ai xử lý chăm sóc chúng khiến nhiều món bị rỉ sét và ố màu. Tôi không thể tiết lộ rõ hơn tình trạng của các món đồ cổ tại đây”, một nhân viên giấu tên chia sẻ. Đồng thời ông kêu gọi việc bảo tồn các di tích.

Trước thông tin này, Giám đốc bảo tàng quốc gia, ông Shah đã phản bác lại. Ông cho biết hiện bảo tàng lưu giữ tổng cộng 100,000 di vật bằng giấy, gỗ, đá và kim loại. Tất cả được kiểm tra và lưu giữ đúng cách. “Chúng tôi có đầy đủ hồ sơ về các di vật trong 11 phòng trưng bày và kho chứa. Đồng thời, chúng tôi đã phân bố ngân sách để nâng cấp, hiện đại hóa bảo tàng, tổ chức và trưng bày tất cả các món đồ”, ông nói.