Các đại lý 'thổi giá' xe tay ga cao hơn giá đề xuất: Honda Việt Nam giải thích thế nào?

Admin
Các mẫu xe tay ga Honda luôn có giá thực tế tại đại lý cao hơn rất nhiều so với giá đề xuất, giải thích về vấn đề này, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết: \"Chúng tôi chỉ có thể đưa ra mức giá đề xuất\".

Theo khảo sát của PV báo điện tử VTC News, những tháng sau Tết, thị trường xe máy có phần chững lại và có thể kéo dài tới hết tháng 7, tháng 8. Đây cũng là khoảng thời gian, các mẫu xe tay ga "hot" nhất của Honda như SH, Vision, Ariblade, SH mode ít bị các đại lý làm giá nhất.

Theo ghi nhận tại thị trường Hà Nội, mẫu xe tay ga cao cấp nhất của Honda và cũng là mẫu xe bị làm giá nhiều nhất - Honda SH đang chênh từ 8 - 13 triệu đồng. Cụ thể, phiên bản SH 125 CBS có giá bán tại các đại lý từ 76,5 - 77 triệu đồng (giá đề xuất là 68 triệu đồng) chênh 8 - 9 triệu đồng; SH 125 ABS có giá tại đại lý là 86,5 - 87 triệu đồng (giá đề xuất 76 triệu đồng) chênh 10 - 11 triệu đồng.

 Theo ghi nhận tại thị trường Hà Nội, mẫu xe tay ga cao cấp nhất của Honda và cũng là mẫu xe bị làm giá nhiều nhất - Honda SH đang chênh từ 8 - 13 triệu đồng.

Đối với phiên bản SH 150 CBS, giá bán tại đại lý phổ biến trong khoảng 92 triệu đồng (giá đề xuất là 82 triệu đồng) chênh 10 triệu đồng; SH 150 ABS có giá thực tế là 102 - 103 triệu đồng (giá đề xuất là 90 triệu đồng) chênh 12 - 13 triệu đồng.

Trong khi đó, các mẫu xe tay ga khác của Honda cũng xảy ra tình trạng làm giá nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Cụ thể, đối với mẫu Honda SH mode mức chênh giữa giá đề xuất và giá bán tại đại lý dao động trong khoảng 7 - 10 triệu đồng; mức chênh của Air Blade từ 3 - 6 triệu đồng; mức chênh của Vision từ 2 - 3,5 triệu đồng, mức chênh của LEAD từ 1 - 1,5 triệu đồng....

Theo ghi nhận tại thị trường TP.HCM, mức chênh giữa giá đề xuất và giá bán thực tế tại các đại lý còn cao hơn thị trường Hà Nội. Cụ thể, đối với mẫu xe tay ga SH, mức chênh dao động từ 9 - 14 triệu đồng; mức chênh của SH mode từ 10 - 14,5 triệu đồng; mức chênh của Air Blade dao động từ 3 - 7 triệu đồng (phiên bản Air Blade đen mờ - khóa thông minh có mức chênh cao nhất từ 7 - 7,3 triệu đồng),....

Điều đặc biệt, việc các đại lý làm giá cao hơn giá đề xuất của Honda Việt Nam chỉ diễn ra ở các dòng xe tay ga, trong khi đó, các dòng xe số của hãng lại có mức giá ngang bằng, thậm chí là thấp hơn giá đề xuất từ 1 - 2 triệu đồng.

Với mức giá thực tế tại các đại lý do Honda ủy quyền (HEAD) trong tháng 5 được đánh giá là khá "mềm" so với mùa cao điểm mua sắm, đặc biệt là dịp cuối năm, mức chênh có thể lên tới mức kỷ lục 24 triệu đồng.

Nhận định về vấn đề này, đại diện HVN thừa nhận, việc các mẫu ô tô, xe máy của hãng trên thị trường cao hơn giá đề xuất của Honda không phải là chuyện hiếm: "Trên thực tế, không chỉ riêng Honda mà còn đối với các dòng xe tay ga nói chung, người mua phải mua với giá cao hơn giá đề xuất. Tuy nhiên, HVN không đồng tình hay hậu thuẫn cho hành động này của các đại lý".

Ông Toshio Kuwahara, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam giải thích, các đại lý do Honda ủy quyền (HEAD) về bản chất là một cá nhân có tính pháp lý độc lập, mối quan hệ giữa các HEAD và HVN là chỉ là dừng lại ở ngưỡng đối tác: "Chính vì vậy, HVN chỉ có thể đưa ra mức đề xuất", TGĐ HVN nói.

 Ông Toshio Kuwahara, Tổng Giám đốc HVN giải thích, các đại lý do Honda ủy quyền (HEAD) về bản chất là một cá nhân có tính pháp lý độc lập, mối quan hệ giữa các HEAD và HVN là chỉ là dừng lại ở ngưỡng đối tác.

Ông Toshio Kuwahara nói thêm, HVN cũng đã có đề nghị các đại lý không bán cao hơn so với giá đề xuất: "HVN có đề nghị đề nghị các đại lý do chúng tôi ủy nhiệm không bán giá cao hơn do mức giá đề xuất nhưng HVN không có quyền bắt buộc đưa ra mức giá cụ thể đối với các đối tác của mình".

Ngoài ra, đại diện HVN cho biết, mức chênh giữa giá đề xuất và giá bán thực tế tại đại lý có 1 phần nguyên nhân là do tình hình cung - cầu trên thị trường.

"Trong trường hợp cung không đủ so với cầu, người mua phải mua xe với giá cao hơn. Để giảm thiểu tình trạng này, HVN sẽ tăng công xuất sản xuất xe, giảm tình trạng thiếu hụt, khan hàng trên thị trường", ông Toshio Kuwahara nói.