Các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) mở rộng đầu tư, hợp tác tại Hải Phòng

Admin
Chiều 12/9, đoàn khảo sát gồm 11 doanh nghiệp lớn đến từ Đài Loan (Trung Quốc) đã có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với các cơ quan chức năng, các khu công nghiệp, các trường đại học trên địa bàn Hải Phòng nhằm tìm hiểu, kết nối và mở rộng hoạt động đầu tư tại thành phố Cảng.

 Đoàn khảo sát của các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) làm việc và tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác tại Hải Phòng.

Trưởng đoàn khảo sát của các doanh nghiệp Đài Loan C.Y. Huang, nhà sáng lập Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á cho hay, 11 đại diện lãnh đạo doanh nghiệp trong đoàn đều là những nhà đầu tư hàng đầu của Đài Loan đang hoạt động trong các lĩnh vực: điện tử, chế tạo chip điện tử, bán dẫn, sản xuất linh kiện ô-tô, màn hình, sản phẩm di động và các sản phẩm từ cao-su, thủy tinh…

Trong năm 2022, với sự kết nối và hỗ trợ của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, các doanh nghiệp Đài Loan trong Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á đã có các chương trình làm việc, với Công ty sản xuất ô-tô Vinfast thuộc tập đoàn Vingroup để mở rộng cơ hội hợp tác với Vinfast trong hoạt động sản xuất linh phụ kiện cho ô-tô điện.

Các thành viên trong đoàn khảo sát của doanh nghiệp Đài Loan bày tỏ khá ấn tượng về môi trường đầu tư thông thoáng, những lợi thế cạnh tranh và chính sách ưu đãi của thành phố Hải Phòng. Trong đó, nổi bật là những điều kiện thuận lợi trong đầu tư, mở mang sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp: Tràng Duệ, Nam Đình Vũ, DEEP C…

Cùng với đó là việc sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực qua đào tạo, cũng như hợp tác trong đào tạo nhân tài và kết hợp giữa nghiên cứu và ứng dụng của các trường đại học: Hàng hải Việt Nam, Quản lý và Công nghệ, Đại học Hải Phòng… với các doanh nghiệp Đài Loan.

Ông C.Y. Huang, Trưởng đoàn khảo sát của các doanh nghiệp Đài Loan chia sẻ thêm, Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng đang là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp trong đoàn khảo sát, cũng như các doanh nghiệp trong Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á trong mở rộng đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Đây cũng là đoàn doanh nghiệp Đài Loan thứ 2 đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hải Phòng trong tháng 9 này. Điều đó thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Đài Loan nói riêng đối với thành phố Cảng.

Theo Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên, tính đến hết tháng 8/2022, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có tổng cộng 60 dự án đầu tư từ Đài Loan (Trung Quốc) với tổng số vốn là 1,46 tỷ USD, chiếm 6,1% tổng thu hút FDI toàn thành phố.

Trong đó, có 27 dự án nằm trong các khu công nghiệp, khu kinh tế với tổng số vốn là 1,25 tỷ USD. Các doanh nghiệp đến từ Đài Loan (Trung Quốc) đã đầu tư mạnh vào các lĩnh vực: sản xuất linh kiện điện tử, máy tính, khí công nghiệp, máy móc thiết bị, bao bì…

Năm 2021, các doanh nghiệp Đài Loan đã đạt doanh thu 1,15 tỷ USD và trong 6 tháng đầu năm 2022, đạt doanh thu 668 triệu USD; góp phần tạo việc làm ổn định cho hơn 8.400 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 10,5 triệu đồng/người/tháng.

Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cũng khẳng định, Hải Phòng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong công tác thủ tục hành chính để hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) nói riêng đầu tư vào thành phố Cảng./.

Tác giả: QUANG DŨNG

Nguồn tin: Báo Nhân dân