Cách chức giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1

Admin
Thông tin từ Bộ Y tế, cơ quan này đã xử lý cách chức Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 đối với ông Vương Văn Tịnh.

Theo Bộ Y tế, vụ việc "Mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" xảy ra tại Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 là vụ việc rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của Bộ Y tế cũng như của toàn ngành Y tế.

 Phòng bệnh tại khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, nơi đối tượng Nguyễn Xuân Quý điều trị từ tháng 11/2018. Ảnh: Hà Quyên.

Quan điểm nhất quán của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Y tế là phải xem xét, xử lý vụ việc khẩn trương, nghiêm minh, khách quan, không có vùng cấm, đúng đối tượng, đúng hành vi vi phạm, đúng pháp luật và thông tin công khai, minh bạch kết quả xử lý đến công luận.

Ngày 4/5/2021, Bộ Y tế đã thành lập Hội đồng kỷ luật. Qua 2 lần họp kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, hình thức xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, chiều ngày 26/5/2021, Bộ Y tế quyết định cách chức đối với ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 do đã buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị, để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong phạm vi bệnh viện, hậu quả rất nghiêm trọng.

Bộ Y tế cũng áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Tuấn Đại, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 do đã vi phạm quy định của pháp luật về thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn, chưa sâu sát trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế chuyên môn của Bệnh viện.

Đối với các ông Lê Ngọc Tú, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Bệnh viện; ông Nguyễn Mạnh Phát, Phó giám đốc Bệnh viện, Hội đồng kiến nghị Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Y tế phê bình nghiêm khắc trước toàn thể bệnh viện do chưa quyết liệt trong việc đôn đốc, phối hợp xử lý vụ việc.

Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện ngay việc xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, tập thể vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý theo đúng quy định và nghiêm túc khắc phục ngay những tồn tại, yếu kém, vi phạm để ổn định hoạt động của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Hiện nay, các cơ quan bảo vệ pháp luật đang tiến hành xem xét, điều tra, xử lý vụ việc. Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo sát vụ việc và có các biện pháp xử lý tiếp theo đúng quy định của pháp luật khi có kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, ngày 31/3, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Hà Nội - đã triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy do Nguyễn Xuân Quý - người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cầm đầu.

Đối tượng này đã cải tạo phòng điều trị trong bệnh viện thành một phòng có cách âm, lắp loa, đèn trang trí để sử dụng và mua bán ma túy. Quý còn bị cáo buộc đã mời bạn bè, gọi những cô gái làm nghề tự do vào bệnh viện để sử dụng chất cấm.

Ngay sau khi xảy ra sự việc lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương là ông Vương Văn Tịnh từng trả lời báo giới là ông không hề hay biết sự việc.

Trước câu trả lời này nhiều ý kiến rất bức xúc cho rằng, để diễn ra “động lắc” ngay trong khuôn viên Bệnh viện, người đứng đầu một cơ sở không thể biện minh rằng bản thân không biết để chối bỏ trách nhiệm.

 Tác giả: D.Ngân

Nguồn tin: baodautu.vn