Cải tiến thi học sinh giỏi quốc gia, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số học sinh giỏi

Admin
Hà Nội đứng đầu danh sách thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019 với 134 thí sinh đoạt giải.

Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT vừa công bố danh sách thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019.

Theo đó, Hà Nội dẫn đầu cả nước với 134 thí sinh đạt giải. Trong đó, chỉ riêng trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đã có 84 thí sinh đoạt giải với 11 giải nhất trải đều ở 6 môn: Toán, vật lý, hóa học, sinh học, tiếng Anh và tiếng Pháp.

 4.512 thí sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2019

Nghệ An là đơn vị xếp thứ hai với 90 giải, trong đó có 3 giải nhất. Xếp thứ 3 và thứ 4 lần lượt là Hà Tĩnh với 88 giải, trong đó có 4 giải nhất và Vĩnh Phúc với 79 giải, trong đó có 2 giải nhất.

Một số tỉnh có số lượng thí sinh đạt giải đông kế tiếp là: Nam Định có 75 giải, trong đó có 1 giải nhất; Hải Phòng có 72 giải, trong đó có 6 giải nhất; Hải Dương có 70 giải, trong đó có 7 giải nhất; Thanh Hóa có 64 giải, trong đó có 6 giải nhất; TP HCM có 63 giải, trong đó có 2 giải nhất; Bắc Ninh có 59 giải, trong đó có 3 giải nhất…

Đặc biệt, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc có thí sinh người dân tộc thiểu số tham dự thì cả 16 thí sinh tham gia dự thi đều đoạt giải, trong đó có 2 giải nhất môn địa lý và 1 giải nhất môn ngữ văn.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GD-ĐT, cho biết bắt đầu từ năm 2018, Bộ đã tăng cường huy động các cán bộ trẻ, được đào tạo ở nước ngoài, ở nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, tại các vùng miền khác nhau trên cả nước tham gia công tác chuyên môn của kỳ thi chọn học sinh giỏi. Năm 2019, bộ không mời người dạy cho các đội tuyển dự thi năm nay tham gia ra đề thi, khâu soạn thảo đề thi và sử dụng đề đề xuất liên tục được cải tiến để bảo đảm khách quan, công bằng. Theo ông Trinh, các đề đề xuất được sử dụng không tập trung vào một số cá nhân. Sử dụng ý tưởng của đề đề xuất, các thành viên hội đồng ra đề thi tại khu vực cách ly biến đổi ít nhất là 70% đề gốc để hình thành đề thi chính thức và dự bị cho kỳ thi.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 13 đến 15-1 với 4.512 thí sinh đến từ 71 đơn vị, trong đó có 63 đơn vị của 63 tỉnh, thành phố và 8 đơn vị dự thi của các cơ sở giáo dục đào tạo.