Campuchia sắp cho phép mang thai hộ

Lợi Trần
Tờ Khmer Times đưa tin Campuchia đang soạn thảo luật nhằm hợp pháp hóa việc mang thai hộ, sau khi sắc lệnh cấm dịch vụ này được ban hành vào tháng 11.2016.
Campuchia đang soạn thảo luật nhằm hợp pháp hóa việc mang thai hộ. Ảnh: SHUTTERSTOCK
 
Thông tin trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Prak Sokhonn và bà Lene Kroll Christiansen vừa được bổ nhiệm làm đại diện Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc tại nước này vào ngày 9.2.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Chum Sounry cho biết ông Sokhonn thông tin với bà Christiansen rằng dự luật sẽ có những điều khoản nhằm bảo vệ bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, dự luật này đang gây ra nhiều tranh cãi. Bà Ros Socheap, Giám đốc điều hành Tổ chức phi chính phủ Giới tính và phát triển Campuchia, cho rằng việc đẻ thuê không mang lại lợi ích gì cho phụ nữ Campuchia.

“Dịch vụ này nhằm vào những phụ nữ có thu nhập thấp và ít học, họ không hiểu ý nghĩa của thỏa thuận khi quyết định đẻ thuê nên dễ bị tổn hại, trong khi chỉ được lợi ích trước mắt là một khoản tiền”, bà nói.

Bà Socheap cũng đặt ra trường hợp nếu em bé sinh ra không may bị dị tật và người thuê họ mang thai hộ bỏ trốn thì những người phụ nữ nghèo sẽ phải chịu thêm gánh nặng nuôi đứa bé.

Tác giả bài viết: Khánh An

Nguồn tin: