Cần sớm kết luận, xử lý vụ đất nông nghiệp được hợp thức hóa thành đất ở, xây nhà cao tầng

Admin
Liên quan đến vụ việc đất nông nghiệp biến thành đất ở, xây nhà cao tầng kiên cố bị người dân phản ánh, tố cáo, hơn hai năm trôi qua, chưa thấy cơ quan chức năng Hải Phòng đưa ra kết luận hay hướng xử lý.

Người dân sinh sống tại ngõ 571 Nguyễn Văn Linh, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng bức xúc gửi đơn tới cơ quan báo chí phản ánh: Từ tháng 11/2019, tại thửa đất số 168, tờ bản đồ số 36 tổ dân phố số 12 (đất nông nghiệp đã được bồi thường) của gia đình ông Nghiện, bà Nhủ được ông Vũ Quang Huy mua lại và cho khởi công xây dựng nhà cao tầng kiên cố, gồm 3 tầng, với diện tịch 49m2.

Ngay sau khi phát hiện công trình khởi công xây dựng trên đất nông nghiệp và làm đơn tố cáo gửi chính quyền phường Kênh Dương, người dân mới biết phần diện tích đất này đã được hợp thức hóa từ đất đất nông nghiệp thành đất ở, được UBND quận Lê Chân cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 2018, có tổng diện tích 98m2 cho ông Vũ Quang Huy.

 Việc UBND quận Lê Chân ra quyết định cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở và cấp GCNQSDĐ cho ông Vũ Quang Huy là không đúng với quy định của pháp luật, vì đây không phải đất xen kẹt... Do đó, nếu TP Hải Phòng không giải quyết, xử lý dứt điểm sẽ dẫn tới hệ lụy xấu về sau - Người dân cho hay.

Sự việc khiến cho người dân sinh sống quanh khu vực hết sức bất ngờ và bất bình vì đất này không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ - không phải là đất xen kẹt và không có nhà ở. Sau khi gia đình ông Nghiện, bà Nhủ (chủ khu đất nhận tiền bồi thường từ dự án) thì không hề có căn nhà nào nằm giáp ranh ngôi nhà ông Huy xây dựng, vì một bên là mương An Kim Hải, một bên là đường đi, các hướng còn lại giáp ranh các thửa đất nông nghiệp khác và không có hộ bà Vân nào ở cạnh bên – như thể hiện trong GCNQSDĐ cấp cho ông Vũ Quang Huy(!?)

Từ năm 2019 đến nay, cư dân ngõ 571 Nguyễn Văn Linh đã gửi gần 50 lá đơn kiến nghị, tố cáo lên các cơ quan công quyền trên địa bàn TP Hải Phòng, nhưng vẫn chưa thấy có kết luận và xử lý sai phạm?

Theo Phòng TN&MT quận Lê Chân, bản đồ địa chính năm 2005 ghi ngôi nhà này nằm tại thửa đất số 168, tờ bản đồ số 36, tổ dân phố 12, phường Kênh Dương.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân sống lâu năm tại đây đều khẳng định thửa đất đó là đất nông nghiệp. Ông Hóa sống ở ngõ 571 bức xúc cho biết: “Ba mặt của nhà này đều giáp với đất nông nghiệp chứ làm gì có hộ nào ở gần. Một mặt giáp đường nội bộ, một mặt giáp bờ mương An Kim Hải. Phía sau thì họ “đẻ” ra có hộ bà Vân nhưng thực tế thì làm gì có hộ đó. Vậy mà UBND phường Kênh Dương, UBND quận Lê Chân lại để ông Huy biến tướng mảnh đất này thành đất ở. Thậm chí từ khi phát hiện chuyện động trời này và đứng đơn tố cáo, người dân còn bị xã hội đen kéo đến chửi bới cả ngày. Có kẻ còn cởi áo đe dọa, thách thức cả công an phường. Đến khi Cảnh sát 113 có mặt, đám xã hội đen mới rút đi. Tuy nhiên, đến tối họ lại quay lại. Đây là hành động bất chấp luật pháp, thách thức xã hội của những người có quyền, có tiền để gây sức ép, đe dọa người dân ngõ 571".

Theo bản đồ địa chính 2005, diện tích đất nông nghiệp của ông Nghiện, bà Nhủ (chủ sở hữu trước khi bán cho ông Huy) là 545,1m2; diện tích tự sử dụng khi thu hồi thực hiện dự án kiên cố kênh An Kim Hải là 149,1m2; tổng diện tích 694,5m2.

Theo phương án tổng hợp bồi thường hỗ trợ đất đai, thực hiện dự án cải tạo kênh An Kim Hải thì diện tích bồi thường gồm: 200m2 đất nông nghiệp làm nhà ở và 429,8m2 đất nông nghiệp tự sử dụng, tổng là 629,8m2.

So sánh hai số liệu này, con số chênh ra là 64,7m2. Nếu ông Huy được cấp GCNQSDĐ “đúng quy trình”, thì con số này không thể là 98m2 như kết luận của Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh quận Lê Chân.

Một cán bộ công tác lâu năm trong ngành địa chính ở quận Lê Chân cho biết, chủ trương của thành phố là xử lý những tồn tại trong nhiều năm do công tác quản lý đất đai bị buông lỏng, thiếu sự kiểm tra, giám sát của cấp chính quyền địa phương.

Việc tự ý mua bán, chuyển nhượng; chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp làm thất thoát số tiền không nhỏ của Nhà nước.

 Ngôi nhà 3 tầng kiên cố xây dựng trên phần đất nông nghiệp đã được "phù phép" biến thành đất ở bị người dân ngõ 571, phường Kênh Dương tố cáo hơn 2 năm nay.

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư phải đảm bảo 3 điều kiện: có nhà và ăn ở ổn định trước ngày 1/7/2004; phù hợp quy hoạch; phải nộp tiền sử dụng đất.

Trong sự việc nêu trên, tại thời điểm thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất là không có nhà ở. Việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất xen kẹt cho hộ ông Huy là có sự điều chỉnh làm sai lệch hồ sơ sử dụng đất. Lý do là tại thời điểm năm 2008 – 2010, khi Hải Phòng thực hiện bồi thường tuyến mương An Kim Hải, nguồn gốc sử dụng đất vẫn mang tên hộ gia đình bà Nhủ, còn giấy bán nhà mà UBND phường Kênh Dương cung cấp cho dân lại cho thấy ông Huy mua đất từ 2006. Mảnh đất và ngôi nhà do ông Huy xây dựng hiện có giá thị trường lên đến nhiều tỷ đồng.

Vị cán bộ này khẳng định, đã có sự cố ý làm sai quy trình từ hợp thức đất nông nghiệp sang đất ở bằng hình thức đất xen kẹt. Nếu chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở thì phải có kế hoạch sử dụng đất được UBND TP phê duyệt. Còn khi chuyển từ đất xen kẹt sang đất ở, thì quyền quyết nằm trong tay UBND quận.

“Chúng tôi tố cáo đích danh ông Nguyễn Xuân Ngọc và một số cán bộ phường. Đơn cũng có chữ ký của nhiều cư dân ngõ 571 Nguyễn Văn Linh. Vậy nhưng đến giờ vẫn bặt vô âm tín”, người dân ngõ 571 nêu bưc xúc.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, nguyên Trưởng phòng TN&MT quận, hiện là Phó chủ tịch UBND quận Lê Chân.

“Vừa rồi, tại Đại hội Đảng bộ phường Kênh Dương, rồi quận Lê Chân thì những người chúng tôi tố cáo không những không bị xem xét tư cách đại biểu mà còn trúng vào cấp uỷ. Rồi còn là điển hình tiên tiến 5 năm của quận Lê Chân”, ông Hoàng Hiếu Hoá, ngõ 571 Nguyễn Văn Linh nói.

Ngày 12/7/2019, ông Phạm Tiến Du, khi đó là Chủ tịch UBND quận Lê Chân, có Báo cáo số 260/BC-UBND gửi UBND TP. Hải Phòng, trong đó đề nghị UBND TP. Hải Phòng xem xét điều chỉnh quy hoạch khu đất nêu trên (khu đất do ông Huy đứng tên) từ quy hoạch đất ở sang quy hoạch đất công cộng để sử dụng vào mục đích chung của cộng đồng dân cư, tạo mỹ quan đô thị chung cho thành phố, quận và phường.

Ngày 6/7/2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) của Thành ủy Hải Phòng có công văn gửi Thường trực Quận ủy Lê Chân. Nội dung cho biết từ tháng 9/2019 đến nay, cơ quan này nhận được nhiều đơn thư tố cáo một số cán bộ phường Kênh Dương, quận Lê Chân và ông Nguyễn Xuân Ngọc, nguyên Trưởng phòng TN&MT quận Lê Chân.

Những cán bộ này bị tố cáo lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm sai, tiếp tay làm giả hồ sơ, nguồn gốc đất, lấy đất hành lang vỉa hè, bờ mương, cấp sai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBKT Thành ủy Hải Phòng đề nghị Quận ủy báo cáo cụ thể vụ việc, gửi về Phòng Nghiệp vụ Tổng hợp, cơ quan UBKT Thành ủy trước ngày 10/7/2020. Tuy nhiên vụ việc đến nay vẫn rơi vào im lặng?!

Người dân cho biết, sẽ đi đến cùng của vụ việc, nếu các cơ quan chức năng trên địa bàn TP Hải Phòng không kết luận, xử lý nghiêm sai phạm.

Tác giả: Hữu Thắng

Nguồn tin: kinhtenongthon.vn