Chàng trai Quảng Nam được Google trả 727.000 USD đã nộp thuế

Admin
Nam thanh niên quê ở Quảng Nam được Google chi trả hàng chục tỉ đồng đã nộp khoảng 1,4 đến 1,5 tỉ đồng tiền thuế.

Sáng 7-9, ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, xác nhận cá nhân có hộ khẩu tại thôn 5 (xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) - người được Google chi trả 727.000 USD (gần 17 tỉ đồng) - đã kê khai và nộp thuế.

Theo ông Bốn, sau khi cơ quan thuế gửi giấy mời, cá nhân trên không có mặt ở địa phương nhưng đã chủ động liên lạc và đề nghị Cục Thuế tỉnh Quảng Nam hướng dẫn để hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. "Hiện giờ tôi không có ở cơ quan nên không nhớ chính xác số tiền mà cá nhân trên nộp, khoảng 1,4 đến 1,5 tỉ đồng gì đó" – ông Bốn nói.

 Nam thanh niên chủ động đến Cục Thuế để được hướng dẫn nộp thuế

Theo tìm hiểu của phóng viên, chàng trai bị truy thu thuế nói trên sinh năm 1985, là con út trong gia đình làm nông nghiệp có 6 anh chị em. Hiện tại, người này đã lập gia đình, không còn làm việc ở TP HCM mà đã chuyển về TP Đà Nẵng. Lúc còn đi học, thành tích học tập của chàng trai này rất đáng nể, anh này cũng được biết đến nhiều ở địa phương.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, vừa qua, Cục Thuế TP HCM rà soát phát hiện một người tạm trú tại TP HCM, có hộ khẩu tại xã Tiên Cảnh được Google chi trả 727.000 USD trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2017 nhưng không nộp thuế theo quy định. Cơ quan thuế TP HCM đã nhiều lần gửi giấy mời người này lên làm việc nhưng cá nhân trên không còn ở địa chỉ tạm trú nên Cục Thuế TP HCM gửi thông tin cho Cục Thuế Quảng Nam để tiếp tục xử lý.

Theo quy định, cá nhân có thu nhập từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp vào thu nhập từ kinh doanh và với doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên thì phải nộp thuế.

Trước đó, Cục Thuế TP HCM đã ra quyết định truy thu thuế và phạt chậm nộp tổng cộng 4,1 tỉ đồng từ một cá nhân. Người này viết chương trình trò chơi được tải nhiều trên mạng Facebook, Google, YouTube... và đã chạy quảng cáo trên các chương trình này, qua đó thu về hơn 41 tỉ đồng trong 2 năm 2016 và 2017 nhưng không kê khai và nộp thuế.

Được biết, tại Việt Nam, việc kiếm tiền từ các mạng nước ngoài bùng nổ trong 2-3 năm gần đây. Hàng ngàn người đang tham gia các hoạt động như làm game, viết phần mềm rồi đưa lên Play Store, App Store và chạy quảng cáo trong các ứng dụng này để được Google, Apple trả tiền theo từng lượt quảng cáo hiển thị. Họ cũng có thể làm các clip review (nêu cảm nhận) về sản phẩm, phim, ăn uống, du lịch… và đưa lên YouTube để được trả tiền tùy theo số lượt xem. Nhiều người còn kiếm tiền từ việc chạy quảng cáo trên tài khoản cá nhân, group, fanpage của Facebook...