Chi sai hơn nửa tỷ đồng, một hiệu trưởng ở Cần Thơ bị cách chức

Admin
Buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm trong công tác thu chi hơn 568 triệu đồng, ông Lê Thành Nhân - Hiệu trường Trường THCS Trung Nhứt (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) bị kỷ luật cách chức.

Ngày 11/8, nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết, UBND quận Thốt Nốt đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nhân.

Do trong quá trình giữ chức hiệu trưởng, ông Nhân đã buông lỏng quản lý, chỉ đạo điều hành đơn vị dẫn đến sai phạm trong công tác thu, chi ngân sách Nhà nước và các khoản ngoài ngân sách Nhà nước; trong quản lý và sử dụng tài sản công tại Trường THCS Trung Nhứt.

Hành vi của ông Nhân đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, có tính chất, mức độ và tác hại rất lớn, tạo dư luận rất bức xúc trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; gây mất đoàn kết nội bộ, làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác.

 Hiệu trưởng Trường THCS Trung Nhứt bị kỷ luật cách chức do sai phạm thu chi.

Trước đó, thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt về việc thanh tra quản lý thu, chi các khoản ngoài ngân sách và các khoản có liên quan đến quản lý thu chi ngân sách tại Trường THCS Trung Nhứt, đoàn thanh tra kết luận Trường THCS Trung Nhứt có nhiều thiếu sót, hạn chế về quản lý thu, chi.

Cụ thể, cá nhân ông Nhân là người đứng đầu đơn vị nhưng thiếu trách nhiệm buông lỏng quản lý, chỉ đạo kế toán không đăng nộp vào tài khoản kho bạc của các khoản thu như: Học phí, thu phí dạy thêm, học thêm, thu cho thuê dịch vụ căng tin... Không công khai minh bạch các khoản thu, chi theo quy định; thực hiện việc chi tạm ứng và giữ quỹ tiền mặt không đúng quy định hơn 568 triệu đồng.

Hằng năm, ông Nhân còn giao cho chủ tịch công đoàn trường ký hợp đồng cho thuê căng tin nhưng không đưa ra đấu giá; thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức hội nghị ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường để bầu ra Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THCS Trung Nhứt, nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Là kế toán Trường THCS Trung Nhứt, bà Đỗ Thị Thùy Dương thực hiện chưa đúng các quy định của pháp luật về các khoản thu. Không xuất hóa đơn, biên lai thu tiền cho học sinh, không tham mưu lập dự toán thu chi trong nguồn thu: Học phí, thu phí dạy thêm, học thêm, thu cho thuê căng tin, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm toàn diện, giấy thi, đề thi, cho thuê hội trường.

Kết luận thanh tra còn yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân: Bà Lý Kim Tính - Nguyên Chủ tịch công đoàn Trường THCS Trung Nhứt giai đoạn 2010 – 2021; bà Võ Thị Mộng Lan - Kế toán Trường THCS Thuận Hưng (nguyên kế toán Trường THCS Trung Nhứt giai đoạn từ tháng 9/2008 đến tháng 10/2018) là viên chức phụ trách công tác chấm công tiết dạy; bà Thái Thị Thùy Trang – Thủ quỹ Trường THCS Trung Nhứt thiếu trách nhiệm trong việc quản lý quỹ tiền mặt, thiếu hồ sơ sổ sách, chưa mở sổ quỹ tiền mặt theo quy định.

Bà Dương đã thực hiện theo chỉ đạo của ông Nhân, quản lý sổ sách kế toán các nguồn thu chưa đúng quy định; các khoản thu không ra phiếu thu, phiếu chi; tiền mặt thu được để ngoài sổ sách, không đăng nộp vào tài khoản kho bạc nhà nước. Chi tạm ứng cá nhân chứng từ không đầy đủ hoặc không có chứng từ; làm thất lạc hồ sơ,...

Hằng năm bà Dương cũng không tham mưu báo cáo quyết toán các khoản thu chi học phí và các khoản thu khác.

Kết luận còn đề nghị Trường THCS Trung Nhứt thu hồi số tiền hơn 568 triệu đồng do chi chưa đúng quy định. Trong đó, thu hồi và đăng nộp vào tài khoản tiền gửi của Trường mở tại kho bạc nhà nước hơn 51 triệu đồng để thực hiện chi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; thu hồi và đăng nộp ngân sách nhà nước vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra quận Thốt Nốt hơn 517 triệu đồng để chờ xử lý theo quy định.

Đồng thời, ông Nhân phải có trách nhiệm phối hợp với Nhà trường thu hồi nộp lại hơn 260 triệu đồng và nộp thuế 32 triệu đồng. Trong đó, ông Nhân phải nộp lại trên 168 triệu đồng; bà Dương phải nộp lại 40,5 triệu đồng, bà Tính nộp lại 15,6 triệu đồng.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Thanh Thái - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Thốt Nốt cho biết, hiện số tiền hơn 568 triệu đồng chi chưa đúng quy định của Trường THCS Trung Nhứt đã được thu hồi.

Tác giả: Kim Hà

Nguồn tin: Báo Tiền phong