Chiến thắng của lòng yêu nước, tình bạn vô tư trong sáng Việt Nam - Campuchia

Admin
Ngày 7/1/2021 là dịp kỷ niệm 42 năm ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, hồi sinh đất nước Campuchia hòa bình, tươi đẹp.

Đây là ngày có ý nghĩa quan trọng đối người dân Campuchia, là dịp khẳng định vai trò, sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia đối với sự nghiệp giải phóng đất nước, đồng thời cũng là dịp để tưởng nhớ những hy sinh, mất mát của quân tình nguyện Việt Nam trong cuộc chiến chống chế độ diệt chủng, giành lại sự sống cho đất nước Campuchia anh em.

Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hoạt động kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng Campuchia khó có thể tổ chức trọng thể như thường lệ. Tuy nhiên, ý nghĩa của ngày 7/1 vẫn mãi bất diệt trong lòng người dân hai nước Campuchia, Việt Nam cũng như nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

 Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng; Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trường Chinh; Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Phó Thủ tướng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đón tiếp Samdech Norodom Sihanouk, Quốc trưởng Campuchia, Chủ tịch Mặt trận Thống nhất dân tộc Campuchia sang thăm chính thức Việt Nam (từ ngày 25/5 đến 8/6/1970). Ảnh: TTXVN

Ngược dòng lịch sử, sau khi lên nắm quyền từ ngày 17/4/1975, chế độ Khmer Đỏ do Pol Pot cầm đầu đã thi hành chính sách diệt chủng đối với nhân dân Campuchia, tàn phá các cơ sở kinh tế, văn hóa, xã hội. Hậu quả là hơn hai triệu người dân vô tội đã bị thảm sát, đất nước Campuchia trở nên hoang tàn đổ nát, thủ đô Phnom Penh hoa lệ trở thành một thành phố ma.

Về đối ngoại, Pol Pot thực hiện chính sách thù địch với Việt Nam, chúng thường xuyên có hoạt động tấn công vũ trang xâm phạm lãnh thổ, giết hại dân thường và đốt phá làng mạc của Việt Nam tại khu vực biên giới. Từ 5/1975 đến 12/1978, quân Pol Pot đã giết hại hơn 5.230 dân thường Việt Nam vô tội, bắt và đưa đi thủ tiêu hơn 20.000 người. Những hành động phi nhân tính của chế độ Khmer Đỏ đã gieo rắc bao nỗi đau thương, căm phẫn, không chỉ đối với nhân dân Campuchia mà còn đối với cả nhân dân Việt Nam.

Trước hành động tàn bạo của Khmer Đỏ đối với người dân hai nước Campuchia và Việt Nam, bộ đội tình nguyện của Việt Nam - “đội quân nhà Phật” đã kịp thời đến giải cứu, hiệp đồng cùng Mặt trận đoàn kết cứu nước Campuchia (được thành lập vào 12/1978) chống lại chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, giải phóng Phnom Penh vào ngày 7/1/1979, tạo tiền đề quan trọng để xóa sạch tàn quân của Khmer Đỏ.

 Sáng 2/5/1983, người dân thủ đô Phnom Penh tiễn đưa quân tình nguyện Việt Nam hoàn thành nghĩa vụ quốc tế về nước. Ảnh: TTXVN

Sau khi đất nước được giải phóng, các nhà lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia đã kề vai sát cánh với những người còn sống sót sau chế độ diệt chủng, chung tay xây dựng lại đất nước. Hai dân tộc Việt Nam - Campuchia tiếp tục cùng nhau xây dựng tình láng giềng hữu nghị, hợp tác và phát triển, cùng nhau hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia do Thủ tướng Hun Sen đứng đầu, kinh tế Campuchia đã có những bước tiến vượt bậc, trở thành nền kinh tế năng động trong khu vực với đà tăng trưởng cao. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Hệ thống giáo dục, y tế, an sinh xã hội được chính phủ chú trọng và không ngừng nâng cao. Vị thế, vai trò của Campuchia ngày càng được khẳng định trong khu vực và trên thế giới.

Đến nay, mặc dù chế độ Pol Pot đã bị tiêu diệt, song các đối tượng chống đối trong nước, bọn phản động lưu vong và các thế lực nước ngoài thù địch vẫn luôn tìm mọi cách chống phá những thành tựu phát triển của Campuchia dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Campuchia và cá nhân Thủ tướng Hun Sen, chống phá quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Campuchia.

Chúng không biết rằng toàn thể người dân Campuchia đều nhận thức rõ ý nghĩa của ngày chiến thắng 7/1, đồng thời thấy rõ vai trò to lớn của Thủ tướng Hun Sen và các lãnh đạo cấp cao của Đảng Nhân dân Campuchia, sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Đó chính là lý do người dân Campuchia luôn bỏ phiếu cho Đảng Nhân dân Việt Nam trong các kỳ bầu cử. Trên đất nước Campuchia, nhiều tượng đài quân tình nguyện Việt Nam được xây dựng và được trân trọng.

Ý nghĩa của chiến thắng ngày 7/1 sẽ còn mãi trong lòng người dân hai nước Campuchia, Việt Nam, là chiến thắng của lòng yêu nước và tình bạn vô tư, trong sáng Việt Nam - Campuchia.

Phát huy tinh thần yêu nước của ngày 7/1, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Campuchia, của Chính phủ Hoàng gia do Thủ tướng Hun Sen đứng đầu, thời gian tới, nhân dân Campuchia chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành tựu vĩ đại hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, cùng với Chính phủ và nhân dân Việt Nam tiếp tục vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển, sánh vai nhau tiến bước trong quá trình hội nhập với khu vực và thế giới.

Tác giả: An Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet