Chủ quản lý bến xe Thượng Lý ‘chây ì’ trả đất khiến hàng chục xe khách bị niêm phong?

Admin
Gần 20 xe khách các loại của Công ty TNHH vận tải Kết Đoàn cùng thiết bị của hai đơn vị khác có hợp đồng thuê bãi và trả tiền đầy đủ cho Công ty CP đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng nhưng bất ngờ bị khóa bánh, niêm phong.

 Dàn xe khách trị giá hàng chục tỉ đồng của Công ty Kết Đoàn bị "nhốt" gần 20 ngày nay dù nộp tiền thuê bãi đỗ đầy đủ - Ảnh: TIẾN THẮNG

Sự việc xảy ra tại khu vực bãi đất sát vách với bến xe Thượng Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng kéo dài từ ngày 10-10 đến nay, nhưng gần 20 phương tiện vận tải cùng một số thiết bị vẫn chưa được đưa khỏi khu đất.

Nộp tiền thuê bãi đầy đủ nhưng cần xe lại bị ‘nhốt’

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Minh Đức - đại diện Công ty TNHH vận tải Kết Đoàn - bức xúc cho biết từ tháng 3-2021, đơn vị ký hợp đồng gửi xe với Công ty CP đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng (chủ đầu tư bến xe khách Thượng Lý, TP Hải Phòng) và đã đưa xe vào đúng vị trí mà công ty này bố trí như nội dung hợp đồng nhưng đến ngày 11-10, khi công ty có nhu cầu lấy xe để giao cho đối tác hoạt động thì phát hiện 19 xe khách gửi tại bãi đã bị niêm phong, xích bánh mà không hề được thông báo trước, cũng không rõ nguyên nhân.

Ông Đức khẳng định công ty ký hợp đồng và đóng tiền gửi xe đầy đủ, các phương tiện cũng không có tranh chấp với bất kỳ đơn vị, tổ chức nào: "Việc 19 chiếc xe với tổng trị giá hàng chục tỉ đồng của chúng tôi bị niêm phong, không được lấy ra khỏi bãi gần 20 ngày nay không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế khi bị mất hợp đồng trị giá hàng trăm triệu đồng, bị phạt hợp đồng khi xe không giao được cho đối tác, lãi ngân hàng vẫn phải đóng đầy đủ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của công ty với các cổ đông, hành khách".

 Hàng loạt xe khách tại bãi đỗ bị niêm phong khiến không ít người nghĩ Công ty Kết Đoàn bị "xiết nợ" - Ảnh: MINH ĐỨC

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại khu vực bãi đất đã được đổ nền bêtông, nằm sát vách với bến xe khách Thượng Lý, hơn chục chiếc xe khách đề tên Kết Đoàn cùng một số thiết bị, vật tư gần như bị nhốt chặt.

Ông Lưu Thành Đông - tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng - xác nhận có sự việc hàng chục xe khách của nhà xe Kết Đoàn và một số tài sản của tổng cộng 3 đơn vị hiện đang bị "kẹt" tại khu vực bãi do công ty quản lý.

Nguyên nhân, theo ông Đông, là do bị Công ty TNHH Sơn Trường cho người đến chiếm và những chiếc xe khách bị niêm phong cũng là do Công ty Sơn Trường thực hiện. Ngoài ra còn có 12 đốt cẩu (tổng trị giá khoảng 360 triệu đồng) của Công ty TNHH Vật tư và dịch vụ công nghiệp Hải Phòng gửi tại bãi bị mất, chưa rõ đang ở đâu.

Ông Phạm Hải Tuấn - trưởng Ban quản lý bến xe khách Thượng Lý - cho rằng sự việc xảy ra là bất khả kháng và thừa nhận việc xe khách của Công ty Kết Đoàn gửi tại bãi bất ngờ bị niêm phong không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn đang làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của doanh nghiệp này.

Do ‘chây ì’ không chịu trả đất mượn?

Theo Ban quản lý bến xe khách Thượng Lý, trước đó vào tối 10-10, có khoảng 100 người mang theo phương tiện đến phá cổng phụ bến xe khách Thượng Lý, lấy đi 12 đốt thân cẩu tháp và xích bánh, niêm phong 19 xe khách của nhà xe Kết Đoàn gửi tại đây.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Tạ Quyết Thắng - tổng giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường - xác nhận người của đơn vị đã thực hiện việc niêm phong và hiện đang giữ một số vật dụng tại khu vực bãi đất mà trước đó công ty từng cho Công ty Kim khí mượn để làm bãi để xe, nhưng từ tháng 12-2020 đơn vị đã yêu cầu hoàn trả mặt bằng nhưng Công ty Kim khí cố tình chây ì không hoàn trả.

Cụ thể vào tháng 3-2019, ông Phạm Đăng Khoa khi đó là trưởng phòng tổ chức hành chính của Công ty TNHH Sơn Trường được phân công đứng đại diện để làm giấy thỏa thuận cho ông Lưu Thành Đông mượn bến bãi với diện tích 4.383m².

Trong thỏa thuận này cũng có ghi rõ, khi bên ông Khoa có nhu cầu sử dụng sẽ chỉ cần báo trước cho ông Đông 30 ngày.

 Hiện vẫn còn nhiều xe khách cùng một số vật tư bị "kẹt" tại bãi do các bên chưa thống nhất được trách nhiệm giải quyết thiệt hại - Ảnh: TIẾN THẮNG

"Do chúng tôi có nhu cầu sử dụng bãi đất nên từ tháng 12-2020, ông Khoa tiếp tục thay mặt công ty làm văn bản yêu cầu ông Đông phải giải phóng các vật tư, hàng hóa thiết bị trên bãi để hoàn trả mặt bằng.

Không thấy ông Đông thực hiện nên sau đó chúng tôi 3 lần gửi tiếp thông báo, lần cuối là tháng 9-2021 nhưng ông Đông vẫn chây ì không chịu trả mặt bằng, buộc chúng tôi phải báo cáo chính quyền địa phương, đồng thời tổ chức cưỡng chế để lấy lại đất của mình" - ông Thắng cho hay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lưu Thành Đông xác nhận có việc mượn bãi đất nhưng là mượn của "cá nhân" ông Phạm Đăng Khoa, chứ không liên quan đến Công ty Sơn Trường.

Tuy nhiên, khi được hỏi nếu mượn của cá nhân ông Khoa vậy tại sao trong biên bản bàn giao mặt bằng lại đề bên A là Công ty TNHH Sơn Trường và bên B là Công ty CP đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng thì ông Đông không giải thích được.

Lãnh đạo Công an quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng cho biết đã tiếp nhận được đơn của các bên liên quan vụ việc và đang cho cán bộ tập trung xác minh.

Tác giả: TIẾN THẮNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ