Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố không nước nào được phán xét vấn đề Đài Loan (Trung Quốc)

Admin
Không quốc gia nào trên thế giới có quyền đóng vai trò thẩm phán trong vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) và Bắc Kinh sẽ không dung thứ bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Tass)

Đó là phát biểu mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Samarkand ngày 15/9.

“Trung Quốc phản đối mạnh mẽ những thế lực thù địch ủng hộ ‘độc lập cho Đài Loan’, cũng như những can thiệp từ bên ngoài. Không quốc gia nào có quyền hành động như thẩm phán trong vấn đề Đài Loan (Trung Quốc)”, đài CCTV dẫn phát biểu của ông Tập.

Lãnh đạo Nga và Trung Quốc vừa gặp lại nhau kể từ lần gặp gần đây nhất dịp khai mạc Thế vận hội mùa Đông ở Bắc Kinh, trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong khi quan hệ giữa Nga và phương Tây căng thẳng vì xung đột ở Ukraine, Trung Quốc cũng mâu thuẫn nghiêm trọng với Mỹ và các đồng minh vì Đài Loan (Trung Quốc), nhất là sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Thượng viện Mỹ vừa thông qua một dự luật về tăng cường quan hệ với Đài Bắc (Trung Quốc), trong đó có cho phép chi 4,5 tỷ USD bảo đảm an ninh cho hòn đảo này trong 4 năm.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền phong