Chủ tịch UBND TP Hải Phòng làm việc với các hộ nuôi ngao

Admin
Ngày 20/6, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cùng các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan làm việc với một số hộ nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thuỵ.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Tiếp công dân của TP cho biết, đến thời điểm hiện tại, Ban đã tổng hợp được 15 kiến nghị của các hộ nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thuỵ. Cụ thể: Đề nghị dừng cắm phao tiêu khi Chủ tịch UBND TP chưa tiếp công dân và trả lời kiến nghị của người dân. Yêu cầu làm rõ tại sao giấy mời số 302 ngày 29/4/2022 của UBND TP chỉ mời các doanh nghiệp khai thác cát, không mời các hộ dân. Các hộ dân nuôi ngao từ các năm 1990, 1992, 2003 chưa được các cấp nhắc nhở xử phạt. Tuy nhiên, đến nay, UBND huyện Kiến Thuỵ cho rằng các hộ dân nuôi trồng tự phát và trái phép là đúng hay sai.

Bên cạnh đó, các kiến nghị của hộ dân cũng đề nghị UBND TP cung cấp cho các hộ dân hồ sơ cấp mỏ khai thác bao gồm: Biên bản khảo sát hiện trạng, thăm dò chất lượng cát, đánh giá chất lượng môi trường. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét cho các hộ dân thuê lại diện tích mà các hộ đang nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thuỵ được một phía mặt nước bãi triều để tiếp tục nuôi ngao.

Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát hiện trạng nuôi ngao của các hộ dân để có quy hoạch phù hợp, đảm bảo quyền lợi của các hộ dân được tiếp tục nuôi ngao. Đề nghị có phương án điều chỉnh lại cac quy hoạch chi tiết nuôi ngao vùng ven biển phù hợp thực tế cũng như nguyện vọng của bà con, tạo điều kiện cho người dân duy trì, phát triển ngành nuôi ngao. Số lượng ngao của các hộ đã thả sẽ được xử lý như thế nào khi thực hiện việc di dời, giải toả hoạt động nuôi ngao…

Cũng tại cuộc làm việc, đại diện các hộ nuôi ngao đề nghị TP tập trung làm rõ việc một số công dân đến trụ sở UBND TP bị một số người không mặc đồng phục, sắc phục bắt giữ lên xe đưa về trụ sở công an chưa được thả. Đề nghị thả các công dân bị bắt giữ và làm rõ những người không mặc sắc phục là ai.

Các hộ dân không đồng ý với nội dung và đề nghị huỷ thông báo số 232 ngày 10/5/2022 về kết luận của Chủ tịch UBND TP tại cuộc họp nghe báo cáo về việc di dời, giải toả các hộ nuôi ngao không phép tại các khu vực cấp phép khai thác khoáng sản cát ở quận Hải An và huyện Kiến Thuỵ.

 Quang cảnh buổi làm việc.

Trả lời kiến nghị người dân về việc một số công dân bị một số người không mặc đồng phục bắt giữ, Đại tá Đào Quang Trường - Phó Giám đốc Công an TP thông tin, ngày 10/6/2022 tại đường Thất Khê, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, gần 50 công dân kéo đến cổng UBND TP Hải Phòng căng khẩu hiệu, cờ tổ quốc, tụ tập đông người. Nhận thấy đây không phải nơi tiếp công dân, vì vậy, phường Minh Khai đã huy động lực lượng đến vận động bà con tới nơi khiếu kiện, tiếp công dân theo đúng quy định.

Phó Giám đốc Công an TP khẳng định “không có chuyện chính quyền bắt giữ người”, do có dấu hiệu mất an ninh trật tự, phường Minh Khai đã mời công dân về nơi làm việc theo đúng quy định. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, Công an phường Minh Khai đã mời huyện Kiến Thuỵ và quận Hải An là những nơi có công dân khiếu kiện đến để trao đổi, làm rõ các vấn đề.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đề nghị Văn phòng UBND TP hoàn thiện văn bản trả lời kiến nghị của các hộ dân, thông tin rộng rãi đến cơ quan báo chí. Chủ tịch nhấn mạnh, UBND TP tiếp tục chỉ đạo quận, huyện liên quan thực hiện di dời hộ nuôi ngao ra khỏi khu vực khai thác cát và xung quanh khu vực khai thác cát. Hiện nay, các hộ dân nuôi ngao trên biển không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, gây cản trở hoạt động khai thác cát tại các mỏ cát đã được UBND TP cấp phép, gây mất an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, nếu các hộ dân vẫn chưa nhận thức được vấn đề, đề nghị Chủ tịch UBND quận Hải An và UBND huyện Kiến Thuỵ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định pháp luật, có biện pháp khắc phục di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nuôi trồng trái phép; nếu trong trường hợp các hộ dân không đồng thuận, TP sẽ buộc phải thực hiện việc tổ chức cưỡng chế…

Tác giả: Thuỳ Linh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam