Con thất tình đòi chết cùng bạn gái

Admin
Cậu con trai 16 tuổi của tôi qua lời kể của người khác thật kinh khủng, cho cảm giác tôi và cậu bé không hề có sự quen biết nào.

Một năm trước, Phong - con trai tôi chia sẻ chuyện thích một cô bạn chung lớp. Vợ chồng tôi không bất ngờ, vì nghĩ do... gien. Nhà chồng tôi "ba đời" đều yêu sớm.

Dù vậy, chúng tôi vẫn dõi theo lộ trình yêu của con nhằm đảm bảo con ổn, chuyện học hành không bị ảnh hưởng. Biết Lan - người yêu của con học rất giỏi, hay chỉ bài cho Phong càng khiến vợ chồng tôi yên tâm.

 Nhà chồng tôi ba đời... yêu sớm nên chúng tôi không bất ngờ khi Phong nói có người yêu ở tuổi 15

Cách đây hai tuần, tôi bất ngờ nghe một người bạn là chủ quán cà phê cảnh báo: “Cậu nên quan tâm Phong hơn, kẻo hỏng đời thằng bé mất”.

Người bạn kể, hôm đó Phong vào quán cà phê của anh với vẻ mặt rất buồn. Lát sau, có thêm hai bạn nam đến nữa. “Thoạt đầu, thấy bọn trẻ lôi rượu từ trong cặp ra, mình định không cho uống ở đây đâu. Nhưng nghĩ lại, mình làm thế có thể khiến bọn trẻ đi chỗ khác và biết đâu sẽ gặp chuyện không hay nên mình làm lơ. Nhờ vậy, mình quan sát cũng dễ” - người bạn nói.

Trò chuyện với các bạn, Phong tâm sự bị... "bồ đá", có lúc ôm mặt khóc. Nửa tiếng sau, một cô bé đến quán ngồi kế bên Phong, gương mặt rất... lạnh lùng. Lúc đó chừng 20 giờ. Dường như biết ý, hai bạn nhậu của con tôi rời đi, nhường không gian cho đôi trẻ.

“Có bạn gái ngồi đó, Phong càng uống rất dữ” - bạn tôi khẳng định.

Lát sau, đôi trẻ dọn vào chỗ khuất, tối hơn. Bạn tôi kể tiếp, anh lấy cớ ra dọn bớt chậu cảnh, đi qua đi lại, muốn té ngửa thấy con trai tôi kề con dao lên cổ của bạn gái, đòi… chết chung.

"Phong hung hăng vậy, nhưng con bé chẳng sợ hãi, còn thách thức có ngon thì làm đi" - bạn tôi kể, giọng còn run. Để giải vây, anh tằng hắng một tiếng to rồi đề nghị hai đứa ra về, quán phải đóng cửa sớm. Dù vậy, bọn trẻ đi rồi, anh chạy xe theo để giám sát. Biết hai đứa chỉ dừng ở ngã tư cãi vã thêm một hồi rồi ai về nhà nấy, anh mới an tâm.

Tôi điếng người, bàng hoàng, không tin lời bạn kể là thật. Tôi cảm giác mình không chút quen biết cậu bé trong câu chuyện vì Phong của tôi hoạt bát, vui tính, hiền lành, rất thương ba mẹ và thầy cô đều đánh giá rất ngoan.

Tôi nhớ lại, tối đó Phong về còn ôm tôi nói rất thương ba mẹ, sẽ cố gắng học hành. Con giải thích mùi rượu, gương mặt đỏ au là do đi sinh nhật bạn, bị ép uống.

Mất nửa ngày bần thần tôi mới đủ sức kể cho chồng nghe câu chuyện. Cũng như tôi, anh tái mặt, nín lặng. Sau đó, hơn lúc nào hết, anh biết con cần mình, cần gia đình và chúng tôi cần bên cạnh con lúc này. Anh gác lại chuyến công tác, bước vào những ngày ở bên con.

Lấy lý do nhà nội cần sửa lại chái bếp, chồng tôi rủ con về nội chơi một ngày.

Tối đó, chồng tôi kể: “Lúc anh hỏi chuyện tình cảm, con nói “chia tay rồi”, anh vờ ngạc nhiên và nói “thật tiếc”. Thấy con đau khổ, anh an ủi rồi phân giải tình học trò thường là tình thoảng qua. Anh còn kể cho con nghe mấy mối tình của mình, mối nào cũng đậm sâu đến có thể chết đi khi chia tay. Nhưng chia tay người này, anh mới có cơ hội quen người phù hợp hơn. Yêu là vậy nhưng để sống cùng nhau rất cần sự hợp tính. Hành trình yêu đương chính là đi tìm sự phù hợp, người phù hợp. Và đâu đó, luôn có người phù hợp hơn với mình ngoài kia”.

Chồng cho biết, anh nói với con về ý nghĩa cuộc sống, nhất là bao điều hay ho, tốt đẹp phía trước mà chỉ có thời gian, sự trưởng thành mới giúp con trải nghiệm. Đặc biệt, sự quý giá của tình cảm gia đình. Đó không chỉ chỗ dựa, sẵn sàng lắng nghe, giúp ta giải quyết mọi chuyện mà còn là như "bản lề" giúp ta biết và nên cân nhắc khi quyết định điều gì...

Phần mình, tôi quyết định gặp Lan. Qua khơi gợi cô bé kể lại chuyện xảy ra ở quán, tôi phân tích tình tiết im lặng và thách thức, rằng dù đối phương là ai, trong bất cứ cảnh huống nào nếu ta cảm giác họ không kiểm soát được hành vi, lời nói thì việc thêm một cư xử "châm dầu" đều rất nguy hiểm cho mình.

 Yêu sớm, trẻ rất cần sự tinh tế, khéo léo của cha mẹ

May mắn cho chúng tôi, các con đều hiểu chuyện, tiếp thu rất tốt. Có một nguyên tắc là khi trò chuyện, vợ chồng tôi luôn cố gắng nhỏ nhẹ, tránh chỉ trích và phán xét các con. Mượn chuyện của mình hoặc chuyện mình biết để làm ví dụ, qua đó phân tích sẽ giúp các con không mặc cảm, xấu hổ.

Sau hai tuần vợ chồng thay nhau gần gũi, siêng trò chuyện, giờ đây con trai tôi đã lấy lại “phong độ”, vui vẻ, hoạt bát như xưa.

Con yêu sớm, cha mẹ… khổ trăm bề, bởi tuổi trẻ bồng bột, yêu hận dẫn dắt; đòi hỏi chúng ta phải kịp thời đồng hành, nắm bắt tâm sinh lý của con để tìm cách giải quyết.

Tôi biết ơn anh bạn. Qua đó, càng hiểu rằng tam giác gia đình - nhà trường - xã hội bảo vệ một đứa trẻ quan trọng biết bao. Nếu lúc đó, bạn tôi - như nhiều người vốn dĩ - không quan tâm chuyện… trẻ con, biết đâu kết cuộc đã khác.

Tác giả: Phong Nhã

Nguồn tin: phunuonline.com.vn