Công khai mua bán, tận diệt chim trời

Admin
Những con chim trời nặng đến cả kg đang tung mình cùng thiên nhiên hoang dã bỗng chốc trở thành món đặc sản trong các nhà hàng…

 Những con chim nặng đến cả kg bị giết ngay trên phố

Ở Hải Phòng, cứ từ tháng 10 đến tháng 12 dương lịch, đối với các thợ săn chim, đó là mùa thu hoạch. Còn đối với các loài chim trời, đó lại là mùa tận diệt, bởi quanh các đầm bãi, cánh đồng, rồi từ chợ truyền thống đến chợ ven đường, các nhà hàng, quán ăn... cảnh giết, chế biến chim trời diễn ra công khai.

Tại khu vực đầm bãi ven biển thuộc xã Lập Lễ (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), là nơi nuôi trồng thủy sản của người dân địa phương, không khó để nhận ra ngay giữa lòng đầm là bãi chim giả, được thiết kế công phu, là nơi nguy hiểm rình rập đối với các loài chim trời.

Các căn lều nằm ngay phía bờ đầm chính là nơi thợ săn ẩn nấp để bẫy chim. Bên trong lều được trang bị đầy đủ thức ăn, nước uống và cả những chiếc “loa phường” phát đi âm thanh giống hệt như những chú chim thực ngoài đời.

Để bẫy được, ngoài những âm thanh gọi chim đó, thợ săn còn bố trí hàng chục con chim giả xen kẽ với những chú chim thật thường được gọi là chim mồi, nhằm nhử chim từ khắp mọi nơi ham mồi mà sà đến.

Sau khi bẫy được, thợ săn sẽ đưa các loại chim ra thẳng chợ, nhà hàng, khách sạn để bán. Và ngay cả giữa những con phố trung tâm của thành phố Hải Phòng, cũng có thể dễ dàng bắt gặp cảnh tận diệt chim trời.

Như cuối con đường Hoàng Diệu (Hồng Bàng), một trong những nơi mua bán, tận diệt chim trời sầm uất nhất nhì Hải Phòng, bà H., chủ của hàng trăm con chim đang bị buộc chân, buộc cánh nằm dưới đất và nằm trong các bao tải lưới giới thiệu: "Ở đây chim gì cũng có, nếu ăn chỉ cần gọi trước cho chị là chị kiếm được ngay, đội của chị có hơn chục người đi bẫy chim cơ mà. Em mua thì cứ yên tâm, tất cả đều là chim bẫy, chim này có nuôi cũng không được".

Và hàng loạt những quán ăn như "chim to dần" ở Kiến Thụy, Chim trời (Kiến An) hay các quán chim, đồ nhậu ở Hải Phòng mọc lên, đang hủy diệt hàng trăm, hàng nghìn con chim mỗi ngày.

 Bãi chim giả được dựng lên giữa đầm để bẫy chim thật

 Lều bạt được dựng lên làm chỗ nghỉ ngơi khi bẫy chim

 Những chú chim trời nằm chờ chết

 Chỉ với một phích nước,một chiếc thùng nhựa, những chú chim với sải cánh rộng hàng mét đã bị giết thịt

Tác giả: Bảo Nguyên

Nguồn tin: Báo Giao thông