Cuộc đại triệu hồi xe Subaru chưa từng có trong lịch sử

Admin
Subaru đang thực hiện đợt triệu hồi lớn nhất trong lịch sử của hãng với khoảng 2,3 triệu xe trên toàn thế giới.

Subaru – hãng xe lớn thứ 6 Nhật Bản trả lời phỏng vấn Reuters vào hôm 2/3 rằng họ đang triệu hồi gần 2 triệu xe gồm các mẫu phổ biến là Impreza và Forester tại Mỹ. Đây cũng là thị trường lớn nhất của Subaru. Tại các quốc gia khác, khoảng 300.000 xe cũng sẽ được sửa lỗi này. Thuộc diện triệu hồi là xe thuộc đời từ 2008 đến 2017. Tổng cộng Subaru sẽ triệu hồi 2,3 triệu xe trên toàn thế giới để kiểm tra, khắc phục lỗi.

 Subaru phát hiện lỗi phanh vẫn hoạt động bình thường nhưng đèn phanh không bật sáng trên các dòng xe phổ biến là Forester và Impreza.

Từ cuối 2017, Subaru dồn dập tiếp nhận một loạt vấn đề từ lỗi linh kiện tới doanh số giảm tại Mỹ. Những rắc rối về chất lượng phủ một màn sương mờ lên thương hiệu xe Nhật từng tận hưởng những năm tháng tăng trưởng nhanh ở Mỹ. Người Mỹ tiêu thụ khoảng 60% số xe của Subaru bán ra trên toàn cầu.

Nhưng vào tháng 1 vừa qua, Subaru dừng sản xuất tại một nhà máy ở Nhật trong gần 2 tuần, tức dừng 60% sản lượng cung cấp ra thế giới sau khi tìm thấy một lỗi trong linh kiện trợ lực lái.

Và mới đây nhất Subaru thực hiện đợt triệu hồi 2,3 triệu xe khi phát hiện một vấn đề tiềm ẩn liên quan đến công tắc đèn phanh.

Cụ thể, lỗi này khiến phanh vẫn hoạt động bình thường nhưng đèn phanh không bật sáng. Việc đèn phanh không hoạt động khiến những người tham gia giao thông khác không biết ý định dừng xe của người lái, do đó làm tăng nguy cơ va chạm do tai nạn.

Cách đây không lâu, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đăng thông báo triệu hồi 18 chiếc Subaru được nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam liên quan đến lỗi lò xo xu-páp động cơ bao gồm BRZ sản xuất năm 2013, XV sản xuất năm 2012-2013 và Forester sản xuất năm 2012 để tiến hành kiểm tra, sửa chữa và thay thế.

Cụ thể, theo thông tin từ nhà sản xuất, trên các dòng xe bị ảnh hưởng, nếu lò xo của bất kỳ một xu-páp nào bị gãy thì nó có thể gây ra tiếng ồn bất thường. Trong trường hợp xấu nhất có thể khiến động cơ chết máy đồng thời không khởi động lại và có khả năng gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Nguyên nhân được xác định là do dung sai đường kính lò xo xu-páp được thiết kế chưa phù hợp, dẫn đến vượt quá sức bền chịu mỏi của lò xo trong quá trình hoạt động và trong thành phần vật liệu chế tạo lò xo bị lẫn tạp chất siêu nhỏ làm cho độ bền của lò xo xu–páp bị giảm xuống, dẫn đến nứt gãy lò xo.

Hiện Cục đăng kiểm cũng như đơn vị nhập khẩu, phân phối chính hãng các dòng xe Subaru tại Việt Nam vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức liên quan đến đợt triệu hồi này.