Cướp ngân hàng ở Hải Phòng: Cty Kawasaki có phải trả lại 700 triệu?

Admin
Đối với chiếc xe mô tô Kawasaki Ninja ZX-10R 2021 mà đối tượng dùng tiền chiếm đoạt mua hơn 700 triệu thì Cơ quan điều tra sẽ thu hồi để trả cho Ngân hàng.

Trưa ngày 9/1, tại tỉnh Thái Nguyên, lực lượng công an đã bắt được Nguyễn Văn Nam (sinh năm 1998, trú tại huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng), nghi phạm vụ nghi dùng súng cướp tiền hồi 15h20 ngày 7/1, tại Phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank. Đến 15h ngày 9/1, nghi phạm được di lý về TP. Hải Phòng.

Cùng ngày, mạng xã hội lan truyền hình ảnh đối tượng này xuất hiện tại cửa hàng chuyên xe phân khối lớn có địa chỉ tại Hà Nội và mua xe ngày 8/1, một ngày sau khi thực hiện vụ cướp khoảng 3 tỷ đồng.

 Sau khi cướp ngân hàng, Nam (bên trái) ngang nghiên đi mua chiếc xe đến 700 triệu đồng

Đại diện cửa hàng motor chuyên - xuất nhập khẩu xe phân khối lớn có địa chỉ tại quận Hà Đông (TP. Hà Nội) xác nhận, cửa hàng đang phối hợp với cơ quan công an làm rõ việc một khách hàng liên quan đến vụ cướp ngân hàng ở Hải Phòng ngày 7/1.

Đại diện cửa hàng cho biết, ngày 8/1, khách hàng này qua cửa hàng xem xe, phân vân giữa 2 xe Kawasaki Ninja H2 Carbon 2021 có giá khoảng hơn 1 tỷ đồng và Kawasaki ZX-10R giá niêm yết 729 triệu đồng. Sau đó, khách này chọn xe Kawasaki ZX-10R, thanh toán tiền rồi lấy xe về.

Đến trưa nay 9/1, cửa hàng mới nhận được thông tin khách hàng này nghi có liên quan đến vụ cướp ngân hàng. Sau đó, cửa hàng liên hệ với số khách hàng nhưng thuê bao không liên lạc được. Chưa kể, nhìn bức ảnh nghi phạm bị bắt, bộ quần áo giống với hình ảnh vị khách này tại cửa hàng.

Theo đại diện cửa hàng, trưa 8/1, sau khi bàn giao xe cho khách, cửa hàng có đăng ảnh và clip lên mạng xã hội mà không hề biết vị khách này có liên quan đến vụ án.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi của đối tượng là táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật. Đối tượng đã lên kế hoạch, chuẩn bị phương tiện, công cụ phạm tội, đeo ba lô, đầu đội mũ lưỡi trai, bịt mặt, sử dụng vũ khí súng ngắn để thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi sử dụng vũ khí súng ngắn đe dọa nhân viên giao dịch đưa số tiền gần 3 tỷ và sau đó ra ngoài, uy hiếp một bảo vệ, chiếm đoạt thêm chiếc xe máy của nhân viên bảo vệ để bỏ trốn thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Cướp tài sản theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 168 Bộ luật hình sự 2015.

Với tài sản chiếm đoạt là số tiền gần 3 tỷ và chiếc xe máy, thì nghi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tù từ 18 - 20 năm hoặc tù chung thân.

Đối với khẩu súng đối tượng sử dụng gây án, nếu kết quả giám định xác định là súng quân dụng hoặc có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng theo khoản 1 Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Đối với chiếc xe mô tô Kawasaki Ninja ZX-10R 2021 mà đối tượng dùng tiền chiếm đoạt mua hơn 700 triệu thì Cơ quan điều tra sẽ thu hồi để trả cho Ngân hàng. Trường hợp có tranh chấp về tài sản giữa đối tượng và bên bán thì sau này khi xét xử, Tòa án sẽ tách ra một vụ kiện dân sự khác để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như Báo Tri thức và Cuộc sống đưa tin, khoảng 15h20' ngày 7/1, tại phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank ở đường Đình Vũ, phường Đông Hải 2, Hải An, TP. Hải Phòng, một đối tượng dùng vật nghi là súng uy hiếp, khống chế giao dịch viên và cướp số tiền khoảng 3 tỷ đồng.

Sau đó, đối tượng này ra ngoài cửa cướp 1 xe máy của nhân viên bảo vệ rồi bỏ trốn.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng chỉ đạo các lực lượng khẩn trương truy bắt đối tượng.

Cũng theo thông tin từ ngân hàng Vietcombank, vụ cướp không gây thiệt hại về người. Đối với tài sản, Vietcombank đã mua bảo hiểm đầy đủ theo quy định nội bộ của ngân hàng nên không bị tổn thất về tài chính.

Tác giả: Thiên Tuấn

Nguồn tin: kienthuc.net.vn