Cựu cán bộ lĩnh án tù chung thân vì lừa đảo du học nước ngoài

Admin
Ngày 17/8, TAND TP Hải Phòng mở phiên tòa xét xử với bị cáo Vũ Thành Đức (SN 1987, trú tại phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 Bị cáo Đức tại phiên toà xét xử

Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian từ tháng 3/2016 đến cưới 9/2019, bị cáo Vũ Thành Đức với chức danh chuyên viên, làm việc tại Trung tâm Ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc thuộc Phòng Hợp tác và Đào tạo quốc tế (Trường ĐH Hải Phòng) được phân công nhiệm vụ quảng bá, tuyển sinh du học Hàn Quốc đồng thời thực hiện các thủ tục đưa những người có nhu cầu đi du học tại Trường Đại học Ngọai ngữ Busan (Hàn Quốc); chuyển học phí, phí ký túc xá của du học sinh sang Trường Busan; chuyển kinh phí quản lý du học về Trung tâm và báo cáo hàng tháng cũng như đột xuất về tình hình tuyển sinh.

Theo đó, cựu cán bộ Vũ Thành Đức đã lợi dụng nhiệm vụ được giao, tiếp nhận hồ sơ của 3 du học sinh nhưng không báo cáo về Trung tâm và tự ý thu tiền "chống trốn" của 4 du học sinh để chiếm đoạt số tiền 60 triệu đồng của Trung tâm Ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc; chiếm đoạt hơn 244,8 triệu đồng của 4 bị hại.

Dù biết Trung tâm Ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc chỉ có chức năng tuyển sinh du học tại Trường Busan, không tuyển sinh du học được ở các nước khác. Tuy nhiên, từ ngày 25/9/2018, Trung tâm này đổi tên và không còn chức năng tuyển sinh đi du học Hàn Quốc nhưng Đức vẫn lấy danh là cán bộ trung tâm để đưa ra các thông tin gian dối, lừa 8 bị hại có nhu cầu đưa người thân đi du học, lao động dài hạn tại Hàn Quốc, Australia, Canada nộp hồ sơ, kinh phí tuyển sinh để chiếm đoạt số tiền gần 3,8 tỷ đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hải Phòng đã quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Thành Đức mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo này phải bồi thường cho các bị hại tổng số tiền hơn 4,1 tỷ đồng; bồi thường Trường ĐH Hải Phòng 45 triệu đồng, nộp lại 241 triệu đồng tiền thu lợi bất chính và nộp án phí phần trách nhiệm dân sự 100 triệu đồng.

Tác giả: Mạnh Hùng

Nguồn tin: Báo Công lý