Cựu Chủ tịch Hà Nội dùng mạng di động nước Nga trong vụ "trộm tài liệu mật"

Admin
Cơ quan điều tra xác định, bị can Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch Hà Nội) đã sử dụng thuê bao mạng di động của nước Nga để liên lạc với người cung cấp tài liệu mật trong vụ án \"Nhật Cường\".

Ông Nguyễn Đức Chung và vợ có liên quan đến vụ án "Nhật Cường"

Theo kết luận điều tra vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước", liên quan đến cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ngày 14/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (CSĐT – BCA) khởi tố, điều tra vụ án hình sự “Buôn lậu; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Cường và một số đơn vị liên quan (gọi tắt là vụ án “Nhật Cường”).

Trong vụ án trên, Cơ quan CSĐT – BCA xác định ông Nguyễn Đức Chung và vợ Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa đều là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

 Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Để nắm thông tin, tài liệu về quá trình điều tra vụ án “Nhật Cường”, ông Nguyễn Đức Chung đã thông qua người quen giới thiệu, làm quen với bị can Phạm Quang Dũng là cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 – Bộ Công an) – người được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án “Nhật Cường”. Ngày 16/6/2019, bị can Chung đã đặt vấn đề và sau đó, được bị can Phạm Quang Dũng đồng ý thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình, tiến độ và kết quả vụ án “Nhật Cường”.

Sau khi được bị can Nguyễn Đức Chung đặt vấn đề, để có thông tin, tài liệu cung cấp cho bị can Chung, bị can Phạm Quang Dũng đã lợi dụng được trưng dụng hỗ trợ điều tra vụ án “Nhật Cường” lấy thông tin, tài liệu mà mình được tiếp cận hoặc đột nhập vào phòng làm việc của cán bộ chiến sỹ chụp trộm tài liệu, báo cáo.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, bị can Phạm Quang Dũng đã nhiều lần thu thập, chiếm đoạt được nhiều tài liệu có liên quan đến vụ án “Nhật Cường”; trong đó, có 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước mức độ “mật”.

Sau khi thu thập được các tài liệu, Phạm Quang Dũng đã nhiều lần cung cấp thông tin, tài liệu cho Nguyễn Đức Chung thông qua 3 phương thức: Sử dụng ứng dụng phần mềm “Viber” trên điện thoại để trao đổi, cung cấp thông tin hoặc chuyển trực tiếp file ảnh chụp tài liệu qua “Viber” hoặc thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy cho bị can Nguyễn Đức Chung.

“Để đảm bảo an toàn, tránh bị phát hiện trong quá trình liên lạc và chuyển tài liệu, các bị can đã sử dụng ứng dụng phần mềm tiên tiến “Viber”, “Zalo” có chức năng gọi điện, nhắn tin, gửi hình ảnh khi có kết nối internet. Tuy nhiên, kết quả điều tra đến nay có đủ căn cứ xác định 3 lần bị can Phạm Quang Dũng chuyển 12 tài liệu của vụ án “Nhật Cường” cho bị can Nguyễn Đức Chung”; trong đó có 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “mật”", kết luận điều tra cho biết.

Theo kết luận điều tra, vào tối 20/7/2019, theo đề nghị của Nguyễn Đức Chung, Phạm Quang Dũng đã đến nhà riêng của bị can Chung. Tại cuộc gặp này, hai người đã trao đổi một số nội dung về công tác điều tra vụ án “Nhật Cường” có liên quan đến bị can Nguyễn Đức Chung. Bị can Chung đề nghị và được Dũng đồng ý cung cấp cho Chung các bản email gửi từ tài khoản buiquanghuy@... đến tài khoản chunghinhsu@...

Sau đó, đến hơn 22h tối cùng ngày, Dũng trở lại nhà riêng và in tài liệu từ máy tính cá nhân ra giấy 5 bản email được gửi từ tài khoản buiquanghuy@...đến tài khoản chunghinhsu@... Khi Dũng về, theo đề nghị của ông Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung) đã đến nhà Dũng lấy tài liệu này mang về cho ông Chung.

“Các bản email cung cấp cho bị can Chung là tài liệu mà bị can Dũng có được trong quá trình kiểm tra, trích xuất dữ liệu điện tử từ máy tính Macbook trong vụ án Công ty Nhật Cường", kết luận điều tra nêu và cho biết Dũng đã chủ động sao chép những tài liệu này từ trước, rồi lưu giữ trong máy tính cá nhân.

Kết luận giám định cho thấy 5 bản email này không phải tài liệu bí mật Nhà nước. Tuy nhiên, C03 xác định đây là tài liệu phản ánh về vụ án "Nhật Cường", được quản lý như tài liệu mật.

Tiếp đến, tối 25/8/2019, Phạm Quang Dũng đã liên hệ với Nguyễn Đức Chung về việc có tài liệu; đồng thời chủ động cho 3 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “mật” vào 1 phong bì màu trắng khổ A4 dán kín. Tối cùng ngày, theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Hoàng Trung đã gọi điện cho Phạm Quang Dũng đến nhận tài liệu rồi mang về nhà riêng cho bị can Chung.

Trước khi chuyển tài liệu trên cho bị can Chung, Phạm Quang Dũng đã dùng điện thoại chụp lại. Quá trình điều tra điện thoại di động của bị can Dũng, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thu giữ được các file ảnh chụp tài liệu này.

Cả 2 lần "vận chuyển tài liệu" nói trên, Nguyễn Hoàng Trung không biết đây là tài liệu liên quan đến vụ án “Nhật Cường”.

Kết luận cho biết thêm, sáng 10/6/2020, Phạm Quang Dũng tiếp tục chuyển 3 tài liệu bí mật Nhà nước ở mức độ "Mật" cho ông Chung qua ứng dụng Viber.

Sau khi nhận được tài liệu, ông Chung đã yêu cầu bị can Nguyễn Hoàng Trung in ra giấy. Trung đã nhờ Nguyễn Anh Ngọc (công tác tại Phòng Thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND Hà Nội) in để Trung đưa cho ông Chung.

Theo kết luận điều tra, sau khi chuyển 26 file ảnh cho Ngọc, Trung đã xóa tài liệu. Còn bị can Ngọc sao chép, lưu giữ 26 file ảnh trên máy tính tại phòng làm việc và USB.

Chiều 25/6, theo yêu cầu của ông Chung, Trung cùng ông Ngọc chỉnh sửa, che phần chữ ký của điều tra viên tại trang cuối file tài liệu mật, in ra giấy để đưa cho cựu Chủ tịch Hà Nội.

 Từ trái qua: Nguyễn Anh Ngọc, Nguyễn Hoàng Trung và Phạm Quang Dũng - Ảnh: Bộ Công an

Ông Nguyễn Đức Chung vứt bỏ sim điện thoại khi 2 thuộc cấp bị bắt

Kết luận điều tra cho biết, ngoài 3 lần chuyển tài liệu nêu trên, có căn cứ cho thấy Phạm Quang Dũng còn nhiều lần trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ án “Nhật Cường” cho Nguyễn Đức Chung.

Cụ thể, từ tháng 2 đến tháng 7/2020, Phạm Quang Dũng sử dụng 1 số thuê bao, còn Nguyễn Đức Chung sử dụng đến 2 số thuê bao (1 số do lái xe tặng, 1 số thuê bao mạng di động nước Nga do người quen tặng) đã 20 lần liên lạc, trao đổi thông tin với nhau thông qua ứng dụng “Viber”.

Trong đó, đáng chú ý, bị can Dũng đã tự nguyện nộp cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an 2 flie ghi âm cuộc gọi trao đổi qua “Viber” vào sáng 13/7/2020 giữa bị can Phạm Quang Dũng với bị can Nguyễn Đức Chung (dùng thuê bao nước Nga) có nội dung: Bị can Nguyễn Đức Chung yêu cầu bị can Dũng nắm thông tin về hướng điều tra vụ án “Nhật Cường” của C03 liên quan đến vợ mình. Kết luận trưng cầu giám định giọng nói của người sử dụng thuê bao mạng di động nước Nga trong 2 flie ghi âm xác định là của bị can Nguyễn Đức Chung.

Bị can Chung khai, sau khi bị can Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc bị bắt, bị can đã vứt bỏ 2 số thuê bao trên vào tối 14/7/2020.

Với những sai phạm đã được kết luận, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị VKSND Tối cao truy tố bị can Nguyễn Đức Chung, Phạm Quang Dũng, Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước".

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí