Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 8 năm tù

Admin
Với sai phạm trong chỉ đạo mua chế phẩm, làm lợi cho công ty gia đình, ông Nguyễn Đức Chung bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt bản án 8 năm tù giam.

 Ông Nguyễn Đức Chung.

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, chiều 13/12, TAND Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung bản án 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Tổng hợp với hình phạt bản án trước đó, ông Chung lĩnh 13 năm tù.

Cùng tội danh, HĐXX tuyên Võ Tiến Hùng, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội 4 năm tù; Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty Arktic 4 năm 6 tháng tù.

Trước đó khi luận tội, cơ quan truy tố đề nghị tòa tuyên ông Chung bản án 8 - 10 năm tù; Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang cùng mức 6 - 7 năm tù. Như vậy, mức án này thấp hơn đề nghị của Viện kiểm sát.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Nguyễn Đức Chung cùng hai đồng phạm phải có trách nhiệm liên đới bồi thường, khắc phục hậu quả số tiền thiệt hại hơn 36 tỷ đồng cho nguyên đơn dân sự là Công ty Thoát nước Hà Nội.

 Bị cáo Nguyễn Trường Giang.

HĐXX nhận định, quá trình điều tra, xét hỏi, đối chất tại tòa, căn cứ lời khai người liên quan, HĐXX nhận thấy, nhằm cải thiện môi trường, chỉnh trang đô thị. Tháng 5/2016, ông Chung với vai trò là người đứng đầu TP Hà Nội đã chỉ đạo nghiên cứu thử nghiệm, sau đó mua chế phẩm Redoxy-3C xử lý nước ao, hồ.

Sau khi có kết quả thử nghiệm ban đầu, ông Chung tiếp tục chỉ đạo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C thông qua Công ty Arktic gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Đối với Arktic, HĐXX cho biết, doanh nghiệp này ban đầu do con trai ông Chung lập ra, nhưng sau đó chuyển nhượng cho người khác nhưng trên thực tế, mọi giấy tờ chuyển nhượng công ty do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa lo liệu và tìm người đứng tên doanh nghiệp. Từ đó, tòa khẳng định Arktic là doanh nghiệp của gia đình ông Chung.

Với bị cáo Nguyễn Trường Giang, ông Chung đã tạo mọi điều kiện, để Giang tham gia và đoàn công tác UBND TP sang Đức tham quan, dự triển lãm xử lý ô nhiễm môi trường. Mục đích để Giang tiếp cận, tham gia vào quá trình mua bán hóa chất Redoxy-3C về bán cho Hà Nội.

Quá trình thử nghiệm, Nguyễn Đức Chung đã có động thái đe dọa, ép các cán bộ thuộc đơn vị thanh tra, Sở ngành, khi họ có ý kiến về chất lượng chế phẩm Redoxy-3C.

Hành vi của 3 bị cáo đã đồng phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Viện kiểm sát truy tố nhóm bị cáo là đúng người đúng tội.

Tại tòa, hai bị cáo Giang, Hùng tích cực hợp tác, thành khẩn khai báo. Quá trình xét xử, gia đình hai bị cáo Giang, Chung được gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả. Các bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu. Riêng Nguyễn Đức Chung đạt nhiều thành tích trong công tác, được phong anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…. Đây là những tình tiết được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

 Bị cáo Võ Tiến Hùng.

Theo HĐXX, căn cứ các tài liệu đã thu thập, lời khai của các bị cáo khác, người liên quan và người làm chứng, Viện kiểm sát xác định từ 8/2016, ông Nguyễn Đức Chung ban hành Thông báo số 308 để chỉ đạo đàm phán mua độc quyền chế phẩm Redoxy 3C từ Công ty Watch Water (Đức). Sau đó, bị can lại nói với Võ Tiến Hùng không mua hóa chất của hãng với giá 8,5 Euro/kg mà yêu cầu mua qua Công ty Arktic (Công ty gia đình ông Chung) với giá 295.000 - 326.000 đồng/kg.

Biết chỉ đạo của ông Chung là trái quy định nhưng Hùng vẫn tiếp nhận, nói với cấp dưới ký 15 hợp đồng mua Redoxy 3C với Công ty Arktic khi chưa được UBND thành phố phê duyệt.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của ông Chung để hợp thức hóa việc phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy 3C, cùng bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của ông Chung) mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để đối phó, che giấu các sai phạm của Giang và ông Chung.

Tác giả: Hoàng An - Minh Đức

Nguồn tin: Báo Tiền phong