Cựu Thượng tá Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) khai nhờ anh em xã hội mua bằng giả

Admin
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ khai quen anh em xã hội. Họ nói không phải đi học, nộp tiền để người ta học thay, thi thay sẽ có bằng. Bị cáo nhận cái bằng đó về không biết gì hết…

Ngày (30/7), Toà án Quân sự Quân khu 7 đưa bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc"), cựu Thượng tá quân đội cùng các đồng phạm ra xét xử tại Hà Nội.

 Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") trả lời thẩm vấn

Trong vụ án có các đồng phạm gồm: Ông Bùi Văn Tiệp (61 tuổi, cựu Sư đoàn trường 367, Quân chủng Phòng không - Không quân) cùng Trần Văn Lâm (41 tuổi, Tổng giám đốc công ty Cổ phần đầu tư phát triển Thái Sơn - công ty Thái Sơn, bộ Quốc Phòng), Trần Xuân Sơn (32 tuổi, nguyên Giám đốc chi nhánh Bình Dương của công ty Thái Sơn) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Ông Phùng Danh Thắm (53 tuổi, cựu Đại tá, cựu Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty Thái Sơn) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị truy tố về hai tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ và tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tại phần thẩm vấn, cựu Thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ thừa nhận mua bằng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân giả.

Giải thích về việc này, bị cáo Đinh Ngọc Hệ khai rằng: “Bị cáo quen anh em xã hội. Họ nói không phải đi học, nộp tiền để người ta học thay, thi thay sẽ có bằng. Bị cáo nhận cái bằng đó về không biết gì hết, vẫn kê khai bình thường”.

Vị đại diện VKS hỏi: “Bị cáo nhận thức việc mình dùng tiền mua bằng đó đúng hay sai?”. Và bất ngờ nhận được câu trả lời từ Đinh Ngọc Hệ: “Dân trí của bị cáo thấp. Lúc đó bị cáo nhận thức vẫn là đúng”.

Bị cáo Hệ nói thêm: “Cơ quan tố tụng cáo buộc bị cáo về tội Sử dụng hồ sơ, tài liệu giả của cơ quan tổ chức là quá khắc nghiệt với bị cáo. Lúc đầu bị cáo không biết. Sau khi biết, bị cáo đã không sử dụng nữa”.

Bị cáo Hệ khai, khi biết là bằng giả, bị cáo đã không sử dụng từ năm 2005 đến năm 2017.

Theo truy tố của VKS, vào khoảng năm 2000, ông Đinh Ngọc Hệ đã mua của một đối tượng không rõ lai lịch 1 bảng điểm và 1 Bằng tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân giả với giá 2,5 triệu đồng.

Ông Đinh Ngọc Hệ đã có hành vi nhiều lần sử dụng văn bằng, bảng điểm giả để kê khai hồ sơ Đảng viên, để được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm trái quy định. Do vậy, VKS kết luận hành vi của ông Đinh Ngọc Hệ đã đủ các yếu tố cấu thành tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 341, BLHS 2015.