Cựu trung tá công an giúp sức cho cấp dưới buôn lậu hơn 200 tỷ đồng

Admin
Hoàng Duy Tiến và Võ Văn Đông \"bắt tay\" với nhau thực hiện nhiều hành vi sai phạm để nhập khẩu khối lượng hàng hóa lớn trị giá hơn 211 tỷ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Hoàng Duy Tiến (37 tuổi, cựu đại úy công an), Võ Văn Đông (55 tuổi, cựu trung tá công an) và 25 đồng phạm về tội Buôn lậu.

Theo kết luận điều tra, trong quá trình công tác, Tiến biết Nhà nước cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyển sản xuất đã qua sử dụng phục vụ sản xuất tại chính doanh nghiệp nhập. Lợi dụng chính sách này, cựu đại úy công an thỏa thuận với các chủ hàng nhập thiết bị, máy móc về Việt Nam cho họ qua các công ty mình thành lập. Chủ hàng phải trả cho Tiến 78 đến 90 triệu đồng trên mỗi container hàng nhập, còn anh ta chịu trách nhiệm "lót tay" cán bộ kiểm hóa của hải quan và chi phí khác.

 Một phần lô phần buôn lậu bị cơ quan chức năng thu giữ (Ảnh: A.X).

Để thực hiện việc buôn lậu, Tiến thuê một số người đứng ra thành lập 47 công ty và sử dụng pháp nhân của những doanh nghiệp này để làm thủ tục nhập khẩu, thông quan và giao dịch.

Tiếp đó, Tiến chỉ đạo nhân viên chỉnh sửa năm sản xuất của hàng hóa trên hồ sơ, làm giả, lập khống nhiều giấy tờ. Cán bộ công an này còn móc nối với Công ty Cổ phần giám định Đại Minh Việt, lập các biên bản giám định hàng hóa, cấp chứng thư có nội dung khống, cung cấp cho hải quan.

Ngày 24/5/2021, hành vi của Tiến bị công an phát hiện khi đang làm thủ tục nhập lậu 7 container máy móc thiết bị tại cảng Cát Lái, TP Thủ Đức. Tiếp tục khám xét các kho hàng ở quận Bình Tân, Bình Thạnh... cảnh sát thu giữ nhiều vật chứng liên quan. Hơn một tuần sau, Hoàng Duy Tiến bị bắt giữ.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 9/2019 đến tháng 5/2021, Tiến và đồng phạm đã sử dụng tư cách pháp nhân của 45/47 công ty, mở 1.146 bộ tờ khai hải quan, nhập lậu trót lọt về Việt Nam 1.280 container hàng, với tổng trị giá hơn 211 tỷ đồng.

Một trong những "trợ thủ" giúp sức cho bị can Tiến thực hiện hành vi phạm tội là Võ Văn Đông (Phòng cảnh sát kinh tế Công an TPHCM). Trong quá trình công tác chung, đầu năm 2021, Đông gặp Tiến và nói một người bạn của mình có nhu cầu nhập khẩu các container hàng máy móc cũ từ nước ngoài vào Việt Nam. Khi Đông gợi ý, Tiến đồng ý với chi phí 90 triệu đồng/container hàng (gồm chi phí vận chuyển).

Theo đó, bị can Tiến trực tiếp nhận thông tin bill tàu, list chi tiết hàng hóa của container hàng máy móc thiết bị cũ từ Võ Văn Đông mà không thông qua nhân viên của Tiến. Sau đó, Tiến chỉ đạo các nhân viên của Tiến làm hồ sơ, thủ tục nhập khẩu các container hàng tại Chi cục hải quan cửa khẩu Sài Gòn khu vực I tương tự như các chủ hàng khác.

Quá trình trao đổi, liên lạc trong quá trình nhập khẩu các container hàng máy móc, thiết bị cũ giữa Tiến và Đông thực hiện chủ yếu qua ứng dụng Viber.

Ngoài ra, Võ Văn Đông còn cung cấp số điện thoại của Khải (chưa rõ lai lịch) cho Tiến để Tiến cung cấp cho nhà xe và giám định để liên hệ với Khải tiến hành giao nhận các container hàng hóa cũng như giám định máy móc thiết bị cũ trong các container hàng của Võ Văn Đông.

Sau mỗi "phi vụ" trót lọt, Đông gặp mặt Tiến tại cơ quan hoặc tại quán cà phê và đưa tiền mặt chi phí nhập hàng cho Tiến 90 triệu đồng/container hàng theo như thỏa thuận.

Hồ sơ vụ án thể hiện, từ khoảng tháng 2/2021 đến ngày 24/5/2021, bị can Tiến đã làm thủ tục, hồ sơ nhập khẩu và vận chuyển trót lọt về kho cho Võ Văn Đông tổng cộng 6 container hàng máy móc thiết bị cũ với tổng trị giá hàng hóa hơn 924 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Đông không thừa nhận có liên quan hay thỏa thuận gì với Tiến trong việc nhập khẩu máy móc cũ. Tuy nhiên, căn cứ vào chứng cứ thu thập được, nhà chức trách xác định hành vi của Đông đã cấu thành tội Buôn lậu.

 Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí