Đã tiến hành kỷ luật 21 ủy viên, nguyên ủy viên trung ương, 22 tướng công an, quân đội

Admin
Theo Thanh tra Chính phủ, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đã thi hành kỷ luật hơn 90 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 21 Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng (2 Uỷ viên Bộ Chính trị), 22 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

 Cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến tại phiên toà sơ thẩm hồi tháng 5.2020. Ảnh: Thông tấn quân sự/LĐO

Kiến nghị tiếp tục quyết liệt, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng

Dự kiến, từ ngày 24.3 - ngày 7.4.2021 sẽ diễn ra kỳ họp 11, Quốc hội khoá XIV.

Trước kỳ họp, tại văn bản số 124/TTCP-KHTH do Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái ký ngày 15.1.2021, TTCP đã có phúc đáp các kiến nghị của cử tri các địa phương được gửi tới trước kỳ họp 10, Quốc hội khóa 14.

Theo đó, nhiều ý kiến kiến nghị về tiếp tục tăng cường, quyết liệt, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ tham nhũng, tiêu cực.

Cụ thể, gửi kiến nghị tới TTCP, cử tri tỉnh Long An khẳng định rất quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng mà Đảng, Nhà nước đã và đang thực hiện thời gian qua. Việc phòng, chống tham nhũng góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân, làm cho bộ máy nhà nước ngày càng trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tuy nhiên, cử tri tỉnh này cho rằng: Vẫn còn một số vụ án tham nhũng có liên quan đến cán bộ cấp cao chưa được xử lý nghiêm minh, quyết liệt; trong đó có vụ ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, sai phạm liên quan tới dự án Khu đô thị Thủ Thiêm nhưng chỉ bị cách chức nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Cử tri Long An kiến nghị Trung ương xử lý quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới, đáp ứng được lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Cử tri TP.Hà Nội, Quảng Trị, Hải Phòng, Bình Thuận, Đắk Lắk, TP.HCM và Đà Nẵng cũng kiến nghị tiếp tục tăng cường, quyết liệt, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cán bộ tham nhũng, tiêu cực.

Đã phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính 135.816 tỉ đồng và hơn 897 ha đất

Giải đáp các kiến nghị nêu trên, TTCP khẳng định, với quyết tâm chính trị của Đảng cùng sự tham gia của Nhà nước và toàn xã hội, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả tích cực.

“Những kết quả đó đã củng cố niềm tin của nhân dân vào công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước”, báo cáo của TTCP khẳng định.

Bên cạnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực có nhiều nguy cơ và dư luận về tiêu cực, tham nhũng như: các dự án đầu tư lớn; quản lý, sử dụng đất đai; cổ phân hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; việc mua bán, chuyển nhượng tài sản công; các dự án mua sắm lớn từ tài sản nhà nước...

Cùng đó, tập trung kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, xử lý dứt điểm những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm.

Theo TTCP, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua thanh tra, kiểm toán, đã phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính 135.816 tỉ đồng và hơn 897 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính đối với 1.967 tập thể và nhiều cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 98 vụ việc, 121 đối tượng...

TTCP cũng thông tin, thời gian qua, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng trực tiếp chỉ đạo hàng loạt các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp được điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh, nhiều vụ án tồn đọng từ những năm trước đã được giải quyết, số vụ án khởi tố mới năm sau cao hơn năm trước.

Đặc biệt, đã phối hợp xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, trong đó có bị cáo từng là cán bộ cao cấp, qua đó khẳng định quyết tâm của Đảng là “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “bất kể người đó là ai” trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng.

Theo TTCP, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đã thi hành kỷ luật hơn 90 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 21 ủy viên trung ương Đảng, nguyên ủy viên trung ương Đảng (2 ủy viên Bộ Chính trị), 22 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Tác giả: VƯƠNG TRẦN

Nguồn tin: Báo Lao động