Dân lo ‘màn trời chiếu đất’ khi đất ở bị thu hồi nhưng không được tái định cư

Admin
Nhiều hộ dân tại khu Đường Đá, xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng đang kêu cứu vì đất ở được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bị thu hồi 100% hoặc gần hết mà lại không được bố trí tái định cư.

 Nhiều hộ dân tại xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng lo lắng cho tương lai khi đất ở của gia đình bị thu hồi 100% hoặc gần hết nhưng lại không được cấp tái định cư - Ảnh: TIẾN THẮNG

Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, anh Nguyễn Trung Việt (37 tuổi, quê xã Hoa Động, Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết năm 2019, anh cùng 2 người em được bố mẹ đẻ chia cho mỗi người một mảnh đất để sau này ra ở riêng.

Sau khi được bố mẹ cho đất, anh Việt cùng các em đã được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho từng người.

Đến tháng 9-2020, trong số 72,5m² đất ở mà anh Việt được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND huyện Thủy Nguyên ra thông báo thu hồi 57,1m² (chiếm 79%) để làm khu tái định cư Hoa Động.

"Phần diện tích còn lại không đủ để cấp sổ mới, vợ chồng tôi cũng không còn đất ở, nhà ở nào khác tại địa bàn xã Hoa Động, nhưng cơ quan chức năng Thủy Nguyên lại không xem xét cấp tái định cư theo đúng quy định cho gia đình tôi", anh Việt bức xúc.

Theo anh Việt, không chỉ có mình gia đình anh mà nhiều hộ khác cũng trong tình trạng tương tự, không được xét cấp tái định cư dù đất ở đã bị thu hồi 100% hoặc gần hết.

 Ông Nguyễn Tất Thắng (64 tuổi) lo lắng khi gia đình người con gái không biết sẽ ở đâu khi đất ở hiện nay bị thu hồi 100% nhưng lại không được tái định cư - Ảnh: TIẾN THẮNG

Gương mặt thấp thỏm lo lâu cho tương lai của gia đình người con gái có thể không còn chỗ ở, ông Nguyễn Tất Thắng (64 tuổi, trú thôn Đường Đá, xã Hoa Động, Thủy Nguyên) cho biết gia đình mình có thửa đất rộng 650m² tại thôn Đường Đá, xã Hoa Động.

Năm 2019, ông Thắng chủ động chia đất và làm thủ tục cho tặng 3 người con (mỗi người một lô đất diện tích từ hơn 78m² đến hơn 105m²) và cũng được UBND huyện Thủy Nguyên cấp sổ đỏ cho từng người.

Khi dự án khu tái định cư Hoa Động được triển khai vào cuối năm 2020, huyện Thủy Nguyên ra thông báo thửa đất của ông Thắng và của 3 người con ông đều nằm trọn trong chỉ giới khu tái định cư, bị thu hồi 100% diện tích 650m² nhưng lại chỉ xét duyệt cho vợ chồng ông Thắng và 2 người con được suất tái định cư.

Gia đình người con gái của ông Thắng dù cũng bị thu hồi toàn bộ đất ở và không còn đất hoặc nhà ở nào khác tại xã Hoa Động nhưng lại không được bố trí tái định cư.

"Đất của gia đình, tôi chia ra để cho các con mỗi đứa có được chỗ ở riêng, giờ huyện thông báo thu hồi tất cả nhưng lại sắp xếp tái định cư theo kiểu người có người không", ông Thắng thắc mắc.

 Dự án khu tái định cư Hoa Động có quy mô khoảng 700 suất tái định cư hiện nay vẫn đang dang dở bởi nhiều hộ dân không chấp nhận bàn giao đất vì chưa được xem xét tái định cư theo quy định - Ảnh: TIẾN THẮNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online liên quan những băn khoăn của người dân, ông Nguyễn Hồng Tuyên - phó trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Thủy Nguyên - cho biết tại khu vực thôn Đường Đá, xã Hoa Động có gần 40 hộ gia đình thuộc diện phải thu hồi đất để triển khai dự án.

Lý giải về việc hàng chục hộ không được xét duyệt dù đất ở bị thu hồi 100% hoặc gần hết, ông Tuyên cho rằng do những người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nhưng họ không có hộ khẩu thường trú và trên đất cũng không có công trình nhà ở nên không được xem xét tái định cư.

Về việc người dân cho rằng họ vì hoàn cảnh gia đình nên mới phải đi làm kinh tế, sinh hoạt ở nơi khác và chưa có điều kiện xây dựng nhà ở trên đất cũng như quy định về bố trí tái định cư không yêu cầu phải có hộ khẩu thường trú cũng như có nhà trên đất, ông Tuyên cho biết vụ việc hiện nay đang được cơ quan Thanh tra TP Hải Phòng tiếp nhận, xem xét giải quyết nên khi có kết quả cụ thể sẽ tiếp tục thông tin tới báo chí.

Tác giả: TIẾN THẮNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ