Dấu hiệu biến đất công thành đất tư

Admin
Đề xuất bỏ tiền xã hội hóa để cải tạo, xây dựng khu đất hơn nghìn m2 giữa nội thành Hải Phòng thành công viên, khu vui chơi chung. Mới được chấp thuận chủ trương đầu tư song doanh nghiệp đã rào khu đất lại, có dấu hiệu biến hàng nghìn m2 đất công thành đất tư.

 Mới chủ trương xã hội hóa đầu tư, doanh nghiệp đã rào chắn, quản lý cả nghìn m2 đất công ngay sát trụ sở UBND phường. 

Đề xuất một đằng…

Theo tài liệu lưu trữ tại UBND phường Đông Hải 1, quận Hải An (TP Hải Phòng), năm 2012, UBND phường Đông Hải nhận được đề xuất từ Công ty cổ phần thương mại vận tải Hoàng Sơn (trụ sở tại quận Hải An, TP Hải Phòng) cho doanh nghiệp này được dùng vốn tự có để cải tạo, xây dựng lại khu đất rộng hơn 1.000 m2, ngay trước trụ sở UBND phường, thuộc Tổ dân phố Thượng Đoạn Xá 1 thành công viên cây xanh, điểm sinh hoạt cộng đồng cho người dân trong khu vực.

Đơn đề nghị của doanh nghiệp cũng được gửi tới UBND quận Hải An, văn phòng UBND TP Hải Phòng và một số ngành chức năng của Hải Phòng. Theo chỉ đạo từ Văn phòng UBND TP Hải Phòng, các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường có trách nhiệm kiểm tra quy hoạch, hiện trạng sử dụng đất để tham mưu cho thành phố hướng quản lý khu đất trước đề xuất của doanh nghiệp.

Ngày 6/2/2013, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng có văn bản tham vấn tới Sở Xây dựng. Theo quan điểm của Sở Tài nguyên và Môi trường, việc trồng cây, làm công viện phải có ý kiến của Công ty CP công viên, cây xanh Hải Phòng, doanh nghiệp không được xây dựng bất cứ công trình gì trên đất. Sau khi hoàn thành xây dựng, phải bàn giao lại cho Công ty CP công viên, cây xanh quản lý. Sở Xây dựng cũng tham vấn, đề xuất TP Hải Phòng nếu giao cho doanh nghiệp thực hiện xã hội hóa, làm công viên, khi xây dựng xong, doanh nghiệp phải bàn giao lại các công trình đã đầu tư cho Công ty CP công viên, cây xanh Hải Phòng quản lý, vận hành.

Trước đề xuất của các ngành chức năng, Văn phòng UBND TP Hải Phòng có văn bản nêu rõ, DN chỉ được chấp thuận trồng cây xanh, lát vỉa hè, tạo khuôn viên cho cộng đồng dân cư, kết hợp làm khu vui chơi cho các cháu thiếu nhi tại một trường mầm non trên địa bàn sau khi được UBND TP Hải Phòng phê duyệt đề án xã hội hóa.

…Thực hiện một nẻo

Theo ông Đỗ Văn Thuấn, Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1, văn bản của Văn phòng UBND TP Hải Phòng nêu rõ, doanh nghiệp chỉ được thực hiện khi có quyết định của UBND TP Hải Phòng. Tuy nhiên, trong hồ sơ lưu tại UBND phường Đông Hải 1 vẫn chưa có quyết định của UBND TP Hải Phòng về phê duyệt chủ trương, quyết định đầu tư dưới hình thức xã hội hóa đối với việc cải tạo, xây dựng khu đất thành công viên cây xanh, điểm sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi cho các cháu thiếu nhi …

Người dân Tổ dân phố Thượng Đoạn Xá 1 phản ánh, khu đất không được lát vỉa hẻ, không được trồng cây xanh như đề xuất của doanh nghiệp, như tham vấn của các ngành chức năng, chỉ thấy ban đầu doanh nghiệp dùng hàng rào sắt, rào phần lớn diện tích đất lại, người dân khó tiếp cận khu vực doanh nghiệp đã quây rào. Giữa năm 2020, phần đất còn lại tiếp tục được quây lại bằng hàng rào, có cổng khóa, người dân không tiếp cận được khu đất, có dấu hiệu biến hàng nghìn m2 đất công giữa nội thành Hải Phòng thành đất tư.

Ông Thuấn cung cấp thông tin, cuối năm 2020, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường Đông Hải 1 đã báo cáo, đề xuất UBND quận Hải An yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ tường rào, cho người dân tiếp cận khu đất, đưa khu đất thành nơi sinh hoạt công cộng cho người dân.

Tuy nhiên, đến nay, việc này vẫn chưa thực hiện được. Được biết, Hải Phòng có chủ trương xây dựng công viên cây xanh tại các địa điểm công cộng, phường Đông Hải 1 tiếp tục để xuất dùng ngân sách xây dựng công viên, trả lại không gian công cộng cho người dân, ông Thuấn cho biết thêm.

 Tác giả: NAM KHÁNH

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết