Đầu tư gần trăm cây cầu để mở rộng không gian đô thị

Admin
Ngày 25/2, Thành ủy Hải Phòng đã họp để bàn nghe báo cáo đề xuất xây dựng các công trình cầu, đường bộ trên địa bàn trong thời gian tới.

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải, giai đoạn 2021 – 2025, Hải Phòng cần xây dựng tổng cộng 86 cây cầu. Trong đó có các cầu kết nối vùng giữ Hải Phòng với các tỉnh, thành Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương; các cầu kết nối giữa các quận, huyên với nhau và các cầu cạn, cầu vượt tại các nút giao thông khác mức.

Theo đó, ngay trong năm 2021, HĐND TP Hải Phòng cần sớm thông qua đề án xây dựng 57 cầu. Trong đó có 3 cầu kết nối vùng (cầu Lại Xuân qua sông Đá Bạc kết nối Hải Phòng với Đông Triều (Quảng Ninh), cầu Nghìn 2 qua sông Hóa, nối với Dự án BOT TP Thái Bình – cầu Nghìn (Thái Bình), cầu Lô Đông qua sông Hóa, kết nối Hải Phòng với Quỳnh Phụ (Thái Bình), 7 cầu qua sông kết nối giữ các quận, huyện với nhau; 41 cầu trong các quận, huyện; 5 cầu cạn tại các nút giao thông khác mức cùng 1 cầu trên đường vành đai 2 và vành đai 3.

Giai đoạn 2022 - 2025, dự kiến đề xuất xây dựng 29 cầu gồm 2 cầu qua sông Hóa, kết nối vùng giữa Hải Phòng với Thái Bình, 6 cầu qua các sông kết nối các quận, huyện với nhau, 8 cầu trên địa bàn các quận, huyện, 7 cầu tại các nút giao thông khác mức và 6 cầu trên vành đai 2 và vành đai 3.

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành, cùng với việc đầu tư, nâng cấp hệ thống cầu, đường, hình thành mạng lưới giao thông thông minh, đồng bộ, có tính kết nối vùng, liên vùng giữa Hải Phòng với các tỉnh trong khu vực thì Hải Phòng cũng cần tập trung cao nguồn lực cho việc triển khai quy hoạch đường vành đai 2, đoạn từ Đình Vũ (quận Hải An về quận Dương Kinh), đoạn từ quận Dương Kinh về quận Kiến An có kết nối vớ quận Hồng Bàng; đoạn 2 từ Đình Vũ về đảo Vũ Yên - Lập Lễ - đường 359 (huyện Thủy Nguyên).

 Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Rào 1, cầu kết nối khu vực nội thành cũ với khu du lịch Đồ Sơn, cao tốc Hải Phòng – Hà Nội.

Lãnh đạo Thành ủy Hải Phòng mong muốn, dự án các đoạn tuyến đường vành đai 2 sẽ được HĐND TP thông qua tại kỳ họp tháng 7/2021. Theo ông Lê Văn Thành, dự án đường vành đai 2 được triển khai, không gian đô thị Hải Phòng sẽ được mở rộng về hướng Đông, Đông Nam, tạo quỹ đất lớn để phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đề xuất của Bí thư Thành ủy Hải Phòng, thành phố cần tập trung đầu tư xây dựng các cầu có tính kết nối, liên kết vùng với tuyến đường vành đai 2, vành đai 3. Đối với các cầu kết nối các quận, huyện với nhau cần lập kế hoạch xây dựng các cầu có tính thiết yếu trước. Đối với các cầu kết nối xã thôn trong địa bàn các huyện nên phân cấp cho các quận huyện ra quyết định chủ trương đầu tư.

Theo ghi nhận của Hải Phòng, giai đoạn 2015 – 2020, Hải Phòng đã đầu tư xây dựng 46 cây cầu. Trong năm 2021, Hải Phòng dự kiến sẽ hoàn thành 5 cây cầu mới được động thổ, khởi công xây dựng trong năm 2020, trong đó có những cây cầu có tính liên kết vùng như cầu Dinh, cầu Quang Thanh, kết nối Hải Phòng với Quảng Ninh và Hải Dương.

Tác giả: NAM KHÁNH

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết