Diễn biến lạ của tỉ giá USD/VNĐ

Admin
Tính từ ngày 1-3 đến nay, tỉ giá trung tâm liên tục tăng nhưng giá USD tại các ngân hàng thương mại không biến động

 Từ ngày 1-3 đến nay, giá bán 1 USD tại các ngân hàng thương mại được giữ nguyên 23.240 đồng

Sáng 5-3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỉ giá trung tâm là 22.938 đồng/USD, tiếp tục tăng thêm 8 đồng/USD so với hôm trước. Trong khi đó, giá USD của các ngân hàng thương mại vẫn khá ổn định, phổ biến mua vào ở mức 23.160 đồng/USD và bán ra 23.240 đồng/USD.

Theo các ngân hàng thương mại, do cung cầu USD luôn cân bằng, thậm chí có thời điểm cung ngoại tệ quá nhiều buộc các ngân hàng thương mại phải bán USD cho Ngân hàng Nhà nước. Mặt khác, USD trên thị trường quốc tế có xu hướng giảm so với nhiều đồng tiền mạnh khác, nhất là sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu dừng tăng lãi suất trong năm 2019. Từ đó, Ngân hàng Nhà nước định hướng điều hành tỉ giá trung tâm ngày càng gần sát với tỉ giá giao dịch trên thị trường. Điều này đã lý giải vì sao tỉ giá trung tâm liên tục tăng từ đầu năm nhưng giá USD trên thị trường không tăng theo.

Trong khi đó, nhóm phân tích và tư vấn khách hàng cá nhân thuộc Công ty chứng khoán SSI dẫn nguồn tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong 2 tháng đầu năm 2019, nguồn vốn FDI đã giải ngân được 2,58 tỉ USD, tăng 9,8% - mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây.

Nhóm phân tích Công ty chứng khoán SSI cho rằng tâm lý đầu cơ, găm giữ ngoại tệ của cá nhân, tổ chức đã bị đẩy lùi. Thêm vào đó, Ngân hàng Nhà nước luôn chào mua USD với giá hấp dẫn và đã mua số lượng lớn ngoại tệ, nên áp lực với tỉ giá gần như không còn, mặt bằng tỉ giá sẽ duy trì ở vùng 23.200 đồng/USD.