Đồ Sơn (Hải Phòng): Ngang nhiên cho kinh doanh dịch vụ không phép

Admin
UBND quận Đồ Sơn không thực hiện theo Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 13/9/2018 của UBND thành phố về việc thực hiện các Quy chế quản lý bãi tắm trên địa bàn mà ngang nhiên cho phép các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vỉa hè và ô, ghế, nước giải khát, dù bay dưới bãi biển Khu II, khi chưa được sự đồng ý của UBND thành phố Hải Phòng.

 Các ô, ghế, dù bay, hàng quán đang hoạt động tại Khu II Đồ Sơn. Ảnh: PV

Từ năm 2011, UBND thành phố đã có Văn bản số 7625/UBND-XD, giao Sở Xây dựng thông báo, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng thực hiện dừng cho thuê toàn bộ các điểm kinh doanh sử dụng ô, dù tại bãi biển Khu II Đồ Sơn.

Đầu hè năm 2019, UBND quận Đồ Sơn tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch bằng hình thức trực quan với hệ thống biển, bảng, pa-nô được treo trên các tuyến đường và trong các khu bãi tắm trên địa bàn.

Theo đó, UBND quận chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ và Phát triển du lịch Đồ Sơn tổ chức xây dựng phương án quản lý và khai thác các dịch vụ trong khu bãi tắm.

Cho phép tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch dưới bãi biển được phép kinh doanh ô, ghế, nước giải khát theo quy chế quản lý bãi tắm du lịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Cho phép tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí tại bãi biển Khu II Đồ Sơn như: Dù bay của Công ty Cổ phần Xây dựng Thái Hòa và hệ thống phao bơi liên hoàn trên mặt biển của ông Hoàng Tuấn Đạt - Công dân phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn được đưa vào phục vụ du khách, sau khi các đơn vị trên hoàn thành đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Theo Thông báo số 169/TB-UBND ngày 12/4/2019 của UBND quận Đồ Sơn, Trung tâm Dịch vụ và Phát triển du lịch Đồ Sơn đề xuất, bố trí 48 điểm, kinh doanh dịch vụ tại vỉa hè Khu I và khu II Đồ Sơn và 10 điểm làm dịch vụ ô, ghế trên bãi tắm Khu II.

Trong đó, mỗi điểm kinh doanh vỉa hè chỉ được dùng ô nhiều màu sắc đường kính từ 1,5 - 2,5m, cắm trong phần diện tích điểm được giao và được sử dụng 1 xe đẩy lưu động để phục vụ hoạt động bán hàng.

Tại bãi tắm Khu II, bố trí 10 điểm làm dịch vụ, ô, ghế; mỗi điểm có diện tích 300m2, được cắm tối đa 30 ô, được lắp dựng 1 ki ốt di động, chỉ được phép kinh doanh ô, ghế, nước giải khát.

Tổng diện tích cho thuê kinh doanh chiếm khoảng 80% diện tích bãi tắm.

Đến nay, các điểm kinh doanh dịch vụ trên vỉa hè và ô, ghế, dù bay tại bãi tắm Khu II địa bàn quận Đồ Sơn đều chưa hoàn thành đầy đủ các quy định của pháp luật, nhưng vẫn được UBND quận Đồ Sơn và các cơ quan liên quan vẫn cho phép kinh doanh dịch vụ trên vỉa hè và các điểm dưới bãi tắm Khu II.

Toàn bộ hoạt động kinh doanh vỉa hè đều vi phạm vào Khoản 4, Điều 26 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định “Không được sử dụng đất dành cho đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ; neo đậu tàu, thuyền...”.

Ngoài ra, việc kinh doanh trên vỉa hè tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tình trạng chặn đầu xe, chèo kéo khách du lịch, mất an toàn giao thông cũng như vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trên địa bàn.