Đối tác Apple ráo riết tuyển dụng lao động sản xuất iPhone 14

Admin
Foxconn - đối tác gia công sản phẩm của Apple, vừa bắt đầu chiến dịch tuyển dụng tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc.

Tập đoàn Foxconn đã bắt đầu tuyển dụng thực tập sinh và công nhân cho dây chuyền lắp ráp iPhone mới. Đồng thời, công ty cũng nâng mức tiền thưởng mà mỗi người nhận được lên 1.345 USD khi họ cam kết làm việc trong khoảng thời gian hơn 4 tháng.

 Người lao động xếp hàng dài bên ngoài nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc (Ảnh: SCMP).

Chiến dịch tuyển dụng quy mô lớn của Foxconn diễn ra sau khi chính quyền thành phố Trịnh Châu tạm ngừng các biện pháp giãn cách xã hội để kiểm soát dịch Covid-19.

Foxconn thường tung ra các ưu đãi tuyển dụng vào mỗi mùa hè để thúc đẩy hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Trịnh Châu, nơi chiếm đến 80% số lượng iPhone được phát hành trên toàn thế giới.

Vào tháng 6/2021, mỗi công nhân làm việc trong dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở Trịnh Châu đã nhận được khoản tiền thưởng gần 1.200 USD. Vào tháng 8/2021, những công nhân mới nhận được hơn 1.500 USD tiền thưởng khi ký hợp đồng làm việc ít nhất 90 ngày.

Động thái tăng cường tuyển dụng ở thành phố Trịnh Châu cho thấy nỗ lực của Apple và Foxconn trong việc khắc phục sự cố gián đoạn về chuỗi cung ứng tại Trung Quốc thời gian qua.

Ivan Lam, nhà phân tích tại Counterpoint Research, cho biết đợt tuyển dụng mới nhất của Foxconn dự kiến sẽ gia tăng phần thưởng bằng tiền mặt để thu hút thêm nhiều lao động trở lại trong những tháng tiếp theo.

"Dù vậy, Apple vẫn có thể xem xét phân bổ lại một số đơn đặt hàng iPhone mới cho các nhà thầu khác ở Trung Quốc trong trường hợp hoạt động sản xuất của Foxconn bị chậm trễ do những gián đoạn tiềm ẩn mới", Lam chia sẻ.

 Apple và các đối tác đang nỗ lực khắc phục sự cố gián đoạn chuỗi cung ứng trong thời gian qua (Ảnh: SCMP).

Ngoài ra, ông cũng cho rằng Apple khó có thể sản xuất những thiết bị mới ở ngoài Trung Quốc. Trước đó, những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng đã khiến Apple cân nhắc đến việc chuyển một số dây chuyền sản xuất sang Ấn Độ hoặc Việt Nam.

Pegatron - một đối tác khác của Apple, đang sản xuất khoảng 20-30% sản lượng iPhone cho công ty. Pegatron đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân công và buộc phải tìm cách mở rộng hoạt động tại Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Mexico. Thay đổi này nhằm giải quyết tình trạng thiếu lực lượng lao động trong mùa cao điểm.

Tuy vậy, Lam cho rằng điều đó có thể khiến Apple và các đối tác gia công của hãng phải đối mặt với hàng loạt vấn đề khác như thiếu lao động có kỹ năng hay rủi ro về quản trị.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí