Dự án 12 Trần Phú bộc lộ nhiều dấu hiệu vi phạm?

Admin
Mặc dù Dự án khách sạn 5 sao Pullman (số 12 Trần Phú, Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) do Công ty TNHH Nhật Hạ làm chủ đầu tư luôn được các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng khẳng định đúng luật, nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều dấu hiệu vi phạm cần làm rõ.

Dự án gây xôn xao dư luận

Số 12 Trần Phú, quận Ngô Quyền là "đất vàng" thuộc dải vườn hoa trung tâm TP. Hải Phòng. Đó là nơi tọa lạc của Trường THPT Năng khiếu Trần Phú lừng danh, thương hiệu giáo dục của thành phố này.

Năm 2016, Trường THPT Năng khiếu Trần Phú nhận "lệnh" chuyển đến địa điểm mới tại ngã 4 Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm khiến không ít người dân nói chung, đặc biệt là bao thế hệ giáo viên, học sinh của ngôi trường này ngỡ ngàng, đứng tim.

Người dân, bao thế hệ giáo viên, học sinh lại càng ngỡ ngàng, đứng tim hơn khi trường cũ - khu "đất vàng" chuẩn bị được TP. Hải Phòng giao cho Công ty TNHH Nhật Hạ làm chủ đầu tư. Bao thầy cô nghèo một thời góp phần làm nên thương hiệu của ngôi trường này được phân chỗ ở trên phần đất của nhà trường cũng phải bàn giao nhà đất, tìm chỗ ở mới để thực hiện dự án.

 Dự án khách sạn 5 sao Pullman do Công ty TNHH Nhật Hạ làm chủ đầu tư nằm trên khu đất số 12 Trần Phú.

Cuộc đấu tranh đòi quyền lợi của giáo viên với TP. Hải Phòng diễn ra cũng là lúc dư luận nổi lên một số bất cập tại dự án này. Cụ thể, "đất vàng" được giao cho Công ty TNHH Nhật Hạ qua chỉ định thầu. Dự án khách sạn 5 sao Pullman là dự án nằm trong quy hoạch chỉnh trang đô thị, dự án gây thất thu ngân sách...

Hầu hết bất cập trên đều được TP. Hải Phòng trả lời, khẳng định là đúng các quy định của pháp luật. Dự án khách sạn 5 sao Pullman của Công ty TNHH Nhật Hạ vẫn bình thản thực hiện thi công. Tuy nhiên, dư luận vẫn âm ỉ, dân chưa tâm phục, khẩu phục vì thành phố để "đất vàng" thành "bèo tây" khi về tay doanh nghiệp chưa từng có năng lực về xây dựng.

Nhiều dấu hiệu vi phạm cần làm rõ

"Đất vàng" 12 Trần Phú là nhà đất thuộc sở hữu của Nhà nước. Năm 2013, Trường THPT Trần Phú còn "tọa lạc" ở đó nó được quy hoạch xây cao từ 4 - 12 tầng, nhưng sau khi có kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án khách sạn 5 sao nó đã được điều chỉnh lên tối đa 35 tầng. Và Công ty TNHH Nhật Hạ là đơn vị trúng thầu dự án. Như vậy, nếu hồ sơ mời thầu của dự án khi chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch lên tối đa 35 tầng là vi phạm nghị định của Chính phủ, gây thiệt hại về nguồn thu cho Nhà nước.

Thêm nữa, sau khi TP. Hải Phòng điều chỉnh quy hoạch, "đất vàng" 12 Trần Phú là đất thương mại, dịch vụ, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Do đó, theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 181 Luật Đất đai năm 2013 thì đây là loại đất phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, TP. Hải Phòng chỉ tổ chức đấu thầu và Công ty TNHH Nhật Hạ là "hàng độc" nên được chỉ định thực hiện dự án. Chưa hết, hồ sơ mời thầu của dự án không nêu đầy đủ cơ sở xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chủ đầu tư phải nộp. UBND TP. Hải Phòng đã giao trên 1,3ha "đất vàng" cho Công ty TNHH Nhật Hạ trong khi đang thực hiện việc xác định tiền thuê đất...

Dự luận và giới trí thức TP. Hải Phòng đang chờ một kết luận khách quan của cơ quan nhà nước cấp trên.