Dự kiến bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam vào ngày 8.3

Admin
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết dự kiến những liều vaccine AstraZeneca đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam vào ngày 8.3.

 Cán bộ y tế tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 Nano Covax. Ảnh: Hải Nguyễn

Tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 sáng ngày 5.3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông tin.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, đối với 117.000 liều vaccine AstraZeneca đã về Việt Nam ngày 3.3, Việt Nam đã có giấy kiểm định chất lượng lô xuất xưởng của Hàn Quốc và các cơ quan kiểm nghiệm độc lập. Sau đó, Bộ Y tế đã giao cho các lực lượng kiểm nghiệm vaccine và khẳng định, đến nay đã đủ điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam.

Ngày 6.3, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, tập huấn toàn tuyến trên toàn quốc trong vấn đề hướng dẫn tiếp nhận, sử dụng, bảo quản vaccine, cũng như xử lý tai biến sau tiêm…

Dự kiến đến ngày 8.3, những liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 21/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Trước hết sẽ tiêm tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân COVID-19 (những người trực tiếp tham gia quá trình điều trị bệnh nhân); các đối tượng theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ; các vùng dịch (tập trung cho 13 tỉnh có dịch, trong đó tập trung nhất cho Hải Dương… Những người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vaccine.

"Hiện nay, việc tiếp cận vaccine có nhiều khó khăn, “không phải trong một sớm, một chiều”, đòi hỏi một quá trình lâu dài do nhu cầu lớn, nguồn cung của thế giới hạn chế. Trong khi đó, nhiều nước sẵn sàng mua theo “kỳ vọng”, thậm chí đăng ký mua gấp nhiều lần nhu cầu thực tế. Song song với việc mua vaccine ngừa COVID-19 từ nước ngoài, chúng ta phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động nguồn vaccine trong nước. Đây là chiến lược lâu dài... Cùng với đó, cần thực hiện nghiêm thông điệp “Vaccine + 5K”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý, “trước đây, khi chưa có vaccine, chúng ta vẫn chống dịch tốt”. Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, các lực lượng cần chủ động phòng, chống dịch bệnh với "thông điệp 5K kết hợp với vũ khí mới là vaccine".

Một vấn đề khác mà Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý là việc tiếp cận vaccine qua COVAX Facility của Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Tài chính đăng ký và được phê duyệt, trở thành 1 trong 92 nước nằm trong danh sách các quốc gia được tài trợ vaccine giai đoạn đầu tiên.

COVAX Facility chủ yếu sử dụng vaccine AstraZeneca, cung ứng cho Việt Nam khoảng 5 triệu liều vào năm 2021, còn lại khoảng 25 triệu liều sẽ cung ứng vào năm 2022.

Cảnh báo lừa đảo trong vấn đề cung ứng vaccine ở trong nước, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, việc các công ty khẳng định có thể cung ứng vaccine AstraZeneca là không đúng, bởi tất cả các vaccine hiện nay đều phải qua Bộ Y tế cấp phép.

Tác giả: LỆ HÀ

Nguồn tin: Báo Lao động