Đường thẳng “cong mình” né nhà quan

Admin
Đoạn cua gấp khúc trên đường Đằng Hải (phường Đằng Hải, quận Hải An, Hải Phòng) đang dần trở thành điểm đen về tai nạn giao thông và tại vị trí \"cong\" của con đường là biệt thự của lãnh đạo một ban quan trọng tại quận Hải An.

Dân kêu trời vì đường thẳng bị bẻ thành cong

Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn thư của người dân phường Đằng Hải (quận Hải An, Hải Phòng) về tình trạng tai nạn giao thông xảy ra liên tục tại một khúc cua tay áo, trước số nhà 75, trên đường Đằng Hải. Theo phản ánh, do bị hạn chế tầm nhìn và phải bẻ cua gấp, rất nhiều người tham gia giao thông qua khu vực này bị va xe vào nhau, gây thiệt hại lớn về người và của.

 

Ông Hạnh, một người dân địa phương xác nhận: “Tai nạn xảy ra liên tục từ ngày con đường bị bẻ cong. Cứ nghe thấy ầm một cái là biết có tai nạn rồi. Lúc nào dân ở đây cũng giật mình thon thót ám ảnh của các vụ đụng xe, còn người lưu thông qua đây thì ai cũng hãi hùng”.

Theo tìm hiểu từ người dân, con đường Đằng Hải vốn thẳng tắp, không hề cong vòng như hiện nay. Lịch sử cho thấy, năm 1988, ông Hoàng Văn Thanh lúc đó là Bí thư Đảng ủy xã Đằng Hải (nay là phường Đằng Hải) đã vận động nhân dân hiến đất làm con đường Đằng Hải hơn 1km, thẳng như cây sào. Ông Hạnh và rất nhiều người dân đã đóng góp diện tích lớn đất đai thổ cư với hi vọng con đường đẹp đẽ, an toàn.

Tuy nhiên, năm 2011, tại phường Đằng Hải triển khai dự án xây dựng khu trung tâm hành chính quận Hải An nằm sát ngay con đường Đằng Hải. Dự án được phê duyệt năm 2006, thu hồi hơn 25ha. Phần đất nằm ngay sát đường Đằng Hải biến thành khu biệt thự. Điều đặc biệt, theo người dân ở đây, tại khúc cua tay áo có một căn biệt thự vuông vức rất đẹp mọc lên. Vài người đặt câu hỏi: Phải chăng con đường thẳng của dân đã buộc phải còng lưng, khom mình tránh né, trở thành con đường gù lưng tránh nhà quan?

Chủ nhân căn biệt thự “quyền lực” là ai?

Căn biệt thự nằm ở khúc cua của đường Đằng Hải phải nói là rất “quyền lực”. Không chỉ con đường mà người dân góp đất kiến tạo phải tránh nó, đường điện cũng phải “kiềng mặt” nó. Ở ngay vị trí ngôi biệt thự, công ty điện lực đã phải đặt 3 cột điện hình tam giác để “né” ngôi nhà hoành tráng.[presscloud]/uploads/video/2019/03/20/Tu___i_tr____v___Ph__p_lu___t___H___i_Ph__ng_________ng_th___ng____cong_m__nh____n___nh___quan.mp4[/presscloud]

Được hỏi về chủ thân của người sống trong ngôi biệt thự, người dân chỉ biết đại khái đó là nhà lãnh đạo quận Hải An, chứ không nắm được thông tin cụ thể.

Theo nguồn tin của phóng viên, chủ căn biệt thự quyền lực hiện đang là Giám đốc một ban quan trọng tại UBND quận Hải An. Song, khi phóng viên đặt lịch làm việc tại văn phòng UBND quận Hải An để xác minh thông tin này thì không nhận được sự phản hồi.

Một tình tiết khác rất bất ngờ, đó là trên bản đồ quy hoạch 1/500 của quận Hải An, vị trí căn biệt thự “quyền lực” không thể hiện con đường cong nào.

Tại sao lại có sự lạ lùng như vậy? Liệu có phải vì ưu ái cán bộ nên con đường của dân phải cong, và ai chịu trách nhiệm về tai nạn đối với người dân? Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tìm hiểu và trả lời bạn đọc trong những bài sau.