Gần 400ha đất bị bỏ quên ở Hải Phòng: Sở TN-MT vẫn 'im hơi lặng tiếng'

Admin
UBND TP Hải Phòng yêu cầu và huyện Tiên lãng báo cáo trước 20/9 về việc gần 400ha bãi bồi đất ven biển bị bỏ quên nhưng đến nay 2 đơn vị trên vẫn im lặng.

Hai tháng, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa xong báo cáo

Ngày 4/9, Báo điện tử VTC News đăng bài viết “Doanh nghiệp tự ý 'phát canh thu tô’ gần 400ha đất bãi bồi ven biển ở Hải Phòng" phản ánh việc gần 400ha đất dự án Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) bị doanh nghiệp sử dụng trái pháp luật, tự ý "phát canh thu tô", không nộp thuế, khiến Nhà nước thất thu hàng chục tỷ đồng gần 10 năm nay.

Sau phản ánh trên, UBND Thành phố Hải Phòng giao Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng (TN-MT) chủ trì, cùng UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) khẩn trương rà soát thủ tục thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai của doanh nghiệp; đề xuất, báo cáo UBND Thành phố trước 20/9.

Tuy nhiên đến nay đã quá 1 tháng nhưng Sở TN-MT vẫn chưa có văn bản báo cáo UBND TP Hải Phòng theo chỉ đạo.

Trả lời PV VTC News ngày 21/10, ông Chu Thanh Lương – Phó Giám đốc kiêm Người phát ngôn của Sở TN-MT cho biết, phòng chuyên môn của Sở đang hoàn thiện văn bản báo cáo UBND TP Hải Phòng về việc thu hồi 400ha đất bãi bồi ven biển ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).

Vị này cho biết, trong 1-2 ngày tới sẽ có báo cáo chính thức gửi UBND TP Hải Phòng và trả lời những nội dung VTC News đề nghị Sở cung cấp.

 Gần 400ha đất bãi bồi ven biển bị 'bỏ quên' để doanh nghiệp 'phát canh thu tô'.

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên PV VTC News nhận được câu trả lời tương tự.

Trước đó, ngày 20/8, PV VTC News đến Sở TN-MT đặt lịch làm việc về 5 nội dung liên quan đến vụ việc này. Ngay sau đó, lãnh đạo Sở giao Chi cục Quản lý đất đai thụ lý, rà soát hồ sơ, tham mưu cho lãnh đạo Sở, tổng hợp thông tin để cung cấp cho báo chí.

Từ đó đến nay, nhiều lần liên hệ với chuyên viên trực tiếp phụ trách vụ việc này cũng như lãnh đạo Chi cục quản lý đất đai, PV VTC News luôn nhận được câu trả lời "đang rà soát, đang chờ UBND huyện và các sở ngành phản hồi và đang làm báo cáo tham mưu cho lãnh đạo Sở trả lời, 1-2 hôm nữa sẽ xong".

Tuy nhiên, đã 2 tháng trôi qua, PV lại tiếp tục nhận được câu trả lời tương tự từ lãnh đạo Sở TN-MT.

Doanh nghiệp mong Thành phố sớm thu hồi

Theo báo cáo của UBND huyện Tiên Lãng, hiện nay, trong tổng số 333,3ha đất bãi bồi ven biển được UBND TP Hải Phòng giao (theo hồ sơ), Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ đang trực tiếp sử dụng 4,3ha, xây dựng cơ sở hạ tầng, kênh cấp, thoát nước.

329ha còn lại được, Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ (do ông Đinh Văn Hồng tạm thời đại diện quản lý) cho các hộ dân thuê lại để nuôi trồng thủy sản.

Tính đến tháng 9/2020, có 10 hộ đang thuê lại của công ty, trong đó 3 hộ thuê với diện tích lớn nhất là ông Phạm Khắc Hiền thuê 150 ha; ông Đinh Văn Hồng 95ha và ông Vũ Văn Đoàn thuê 50 ha.

 Các ao nuôi tôm công nghệ cao của Dự án này hiện nay đang được cho thuê để thu sản lượng, doanh nghiệp 'tê liệt' gần 10 năm nay.

Mới đây, trong buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ - Chi nhánh Tiên Lãng, ông Đinh Văn Hồng – Giám đốc Chi nhánh cho biết, năm 2010, sau khi ông Đinh Đức Hữu – Tổng Giám đốc Công ty qua đời, để lại các khoản nợ và khó khăn nên Công ty tê liệt không hoạt động nữa.

Đến năm 2011, UBND TP Hải Phòng có thông báo thu hồi Dự án này, đồng thời các cơ quan chức năng của Hải Phòng lập phương án tính toán, bồi thường, hỗ trợ với giá trị khoảng 50 tỷ đồng đối với các công trình nổi.

Ngoài ra, các công trình ngầm Công ty chưa có số liệu tính toán để phục vụ cho việc kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ nên tạm thời dừng lại.

Năm 2014, các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng tiếp tục khôi phục lại việc kiểm đếm, lập phương án đền bù, hỗ trợ, tuy nhiên sau đó không hiểu vì lý do gì việc này lại dừng lại. Từ đó đến nay, anh em công nhân Chi nhánh tự bàn bạc với nhau để quản lý tài sản hiện có và tự sản xuất, kinh doanh.

“Từ 2011 đến nay, Công ty chết lâm sàng kiểu này không hoạt động gì” – ông Hồng chia sẻ.

Cũng từ đó, thi thoảng ông Cao Văn Thể - Phó Tổng giám đốc Công ty có liên lạc với ông Hồng để giao nhiệm vụ quản lý dự án này, còn Công ty không hoạt động gì. Cũng từ năm 2011, Công ty giao cho công nhân khoảng 25ha nuôi tôm công nghiệp. Một số diện tích đầm lớn, Tổng Công ty giao cho các các nhân nhận thầu, Chi nhánh không nắm được.

 Người dân phản ánh, một số hộ được doanh nghiệp này cho thuê đã tự ý đắp đầm vùng ngoài diện tích được giao và có hiện tượng chặt phá rừng ngập mặn để nuôi trồng thủy sản, tuy nhiên, ông Đinh Văn Hồng khẳng định là không có việc này.

Liên quan đến một số diện tích rừng ngập mặn nghi bị chặt phá, ông Hồng khẳng định không có chuyện chặt phá rừng để nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, ông Hồng cũng cho rằng không có việc một số hộ nhận thầu tự ý đắp đầm ngoài diện tích được giao để nuôi trồng thủy sản.

Đối với việc nộp thuế, ông Hồng cho biết, trong quá trình hoạt động, Công ty có nộp được một số khoản thuế, khoảng vài trăm triệu. Từ năm 2011 đến nay thì chưa nộp khoản thuế nào.

Về chủ trương UBND TP Hải Phòng thu hồi đất dự án, ông Hồng cho biết: “Công ty đồng ý bàn giao toàn bộ dự án này cho Thành phố, đồng thời đề nghị TP Hải Phòng sớm kiểm kê, tính toán bồi thường, hỗ trợ cho Công ty những gì đã đầu tư” – ông Hồng đề nghị!

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Tác giả: MINH KHANG

Nguồn tin: vtc.vn