Ghi nhận 62 bệnh nhân Covid-19 tại ổ dịch Bỉm Sơn, giáo viên và học sinh nhiễm F0 là đa số

Admin
Tính đến trưa ngày 17/10, ổ dịch tại thị xã Bỉm Sơn có tốc độ lây lan cao đã lên tới 62 bệnh nhân và được đánh giá hết sức phức tạp.

Thông tin từ Ban phòng chống dịch COVID-19 thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), tính đến 12h ngày 17/10/2021, công tác xét nghiệm bằng PCR-RT đã phát hiện thêm 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Nâng tổng số ca nhiễm của ổ dịch lên 62 trường hợp.

 Những khu vực phong tỏa tại Bỉm Sơn đều được lực lượng chức năng hoặc người dân bên ngoài khu vực phong tỏa mua hộ lượng thực, như yếu phẩm. (Ảnh: A.Thắng)



Đáng chú ý là trong số 6 ca nhiễm COVID-19, có đến 27 giáo viên và học sinh đã mắc dương tính. Bao gồm giáo viên và học sinh của 3 cấp Tiểu học, THCS, THPT.

Hiện Bỉm Sơn đã có hơn 2.300 ca F1, trong đó 1.900 ca thuộc ngành giáo dục. Nhiều trường đã có hàng trăm trường hợp giáo viên và học sinh trở thành đối tượng F1. Cụ thể trường THCS Ba Đình có 801 học sinh F1, ngoài 1 giáo viên mắc F0, còn lại 100% giáo viên nhà trường đã trở thành F1.

Ngay từ tối ngày 15/10, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa, lực lượng chức năng thị xã Bỉm Sơn đã triển khai thần tốc xét nghiệm nhanh test kháng nguyên cho toàn bộ người dân trên địa bàn xuyên đêm trong mưa gió, giá rét.

Đến chiều ngày 16/10, đã xét nghệm nhanh hơn 52.000 người dân để bóc tách nhanh nhất F0 ra khỏi cộng đồng.

 Nhiều tuyến đường thị xã vắng người. Phần lớn người dân tự ý thức phòng dịch, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết.(Ảnh: A.Thắng)

Tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Y tế đưa ngay 2 đội phản ứng nhanh đến Bỉm Sơn. Huy động lực lực lượng chức năng hỗ trợ đến từ TP Thanh Hóa, huyện Nga Sơn, huyện Hà Trung. Đề nghị Sư đoàn 390, các Trung đoàn quân đội hỗ trợ phối hợp lấy địa điểm làm khu cách ly tập trung.

Tại khu phố, khối xóm nơi phát hiện các F0, nhanh chóng lập các chốt kiểm soát, phong tỏa. Nhưng khu vực chưa phát hiện F0, thì không lập chốt. Người dân được khuyến cáo tuân thủ giãn cách, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị xã, chỉ cho phép được hoạt động nếu tuân thủ triển khai phương án “3 tại chỗ” gồm ăn, nghỉ tại chỗ, làm việc tại chỗ và phòng, chống dịch tại chỗ.

Đặc biệt, với lượng F1 quá đông nằm trong lĩnh vực giáo dục, thị xã Bỉm Sơn đã áp dụng cho phép những trường hợp F1 nếu đủ các điều kiện theo quy định, sẽ được cách ly tại nhà.

Lần đầu tiên tại Thanh Hóa thực hiện chủ trương này, nhằm đáp ứng phù hợp với điều kiện, tình hình mới.

Tác giả: Hoàng Anh Thắng

Nguồn tin: phapluatplus.vn