Google, Apple cấm ứng dụng đào tiền ảo

Admin
Các ứng dụng liên quan đến tiền ảo và đào tiền ảo trên Google Play Store và Apple App Store bị ngăn chặn.

Theo The Verge, Apple từ giữa tháng 6 đã bắt đầu cấm mọi chương trình đào Bitcoin cũng như các đồng tiền điện tử khác trên iOS và macOS. Hãng vẫn cho phép các phần mềm ví tiền ảo hoạt động nhưng phải được cung cấp bởi các nhà phát triển đã đăng ký như một tổ chức hoạt động. Các ứng dụng thanh toán, giao dịch hoặc nhận tiền điện tử của các sàn giao dịch cũng được phép xuất hiện, nhưng phải do chính sàn đó phát hành.

 Ứng dụng liên quan đến tiền ảo xuất hiện nhiều trên cửa hàng ứng dụng di động.

Hôm qua (29/7), Google cũng có động thái tương tự Apple khi yêu cầu các ứng dụng tải lên Play Store phải đồng ý với các điều khoản mới, trong đó cấm các phần mềm lợi dụng CPU của thiết bị để khai thác tiền điện tử, cũng như các ứng dụng quản lý tiền điện tử khác.

Bên cạnh đó, Google cũng bổ sung một số điều khoản mới, như cấm ứng dụng có quảng cáo gây mất tập trung sau mỗi lần nhấn; cấm quảng cáo xuyên tạc hoặc che giấu mục đích chính; cấm ứng dụng gắn mác trẻ em nhưng có nội dung người lớn... Những ứng dụng này sẽ bị gỡ khỏi Play Store mà không cần nêu lý do.

Sau khi ban hành, nhiều ứng dụng Android liên quan đến tiền ảo đã bị gỡ bỏ khỏi Play Store. Tuy nhiên, những cái tên nổi tiếng như MinerGate, AA Miner, NeoNeonMiner, Crypto Miner vẫn tồn tại.

Theo Thehackernews, với sự phát triển của tiền ảo, việc các ứng dụng liên quan đến loại tiền này mọc lên như nấm trên App Store và Play Store là điều đã được dự đoán trước. Tuy nhiên, rất nhiều ứng dụng trong số đó chứa các phần mềm độc hại, mã độc chạy ngầm, biến thiết bị di động thành máy đào tiền ảo đã khiến cả hai phải ra tay để bảo vệ người dùng.

Tháng trước, Google cũng đã loại bỏ các tiện ích mở rộng trên trình duyệt Chrome để ngăn chặn việc đào tiền ảo ngầm, đồng thời hạn chế các quảng cáo liên quan đến trao đổi, tư vấn và giao dịch tiền ảo. Đầu năm nay, Facebook cũng có động thái tương tự khi loại bỏ các quảng cáo quảng bá loại tiền này, bao gồm Bitcoin, Ethereum.