Google theo dõi người dùng cả khi đã tắt tính năng lưu vị trí

Admin
Hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới cho phép người dùng tắt tính năng History Location nhưng cho biết vẫn sử dụng dữ liệu này để \"cải thiện dịch vụ\".

Theo AP, các dịch vụ của Google trên thiết bị Android và iOS theo dõi và lưu trữ dữ liệu vị trí người dùng ngay cả khi họ đã tắt tính năng này. Báo cáo cũng cho biết Google có thể đã sử dụng dữ liệu nói trên để nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên vị trí cụ thể của người dùng.

Google cung cấp tùy chọn tắt lịch sử vị trí, di chuyển của người dùng trong mục Google Maps Timeline trên ứng dụng riêng của hãng hoặc thông qua trang web myactivity.google.com. Tùy chọn này mặc định được bật, nếu tắt sẽ ảnh hưởng nhiều đến các dịch vụ khác, như tính năng dẫn đường. Nhưng theo AP, ngay cả khi đã tắt hoàn toàn, một số ứng dụng Google vẫn lưu dữ liệu lịch sử vị trí của người dùng.

"History Location (lịch sử vị trí) là sản phẩm của Google cho phép người dùng toàn quyền chọn tham gia hoặc không cũng như có các nút điều khiển để chỉnh sửa, xóa hoặc tắt nó bất kỳ lúc nào", phát ngôn viên của Google nói. Nhưng ông này cũng lưu ý khi người dùng vô hiệu hóa tính năng, Google vẫn sử dụng dữ liệu vị trí để cải thiện trải nghiệm dịch vụ của hãng như tìm kiếm hoặc sử dụng để dẫn đường lái xe.

 Tắt tính năng lưu lịch sử vị trí không đồng nghĩa với việc Google ngừng theo dõi người dùng.

Các chuyên gia lo ngại việc lưu lại dữ liệu lịch sử vị trí người dùng của Google có thể dùng cho cả mục đích quảng cáo. Nếu đúng, đây sẽ là hành động bán thông tin người dùng, tương tự bê bối mà Facebook gặp phải đầu năm nay. Mạng xã hội lớn nhất thế giới vướng vào scandal Cambridge Analytica để lộ danh tính của 87 triệu người dùng và có thể đã được dùng cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của Donald Trump.

Các công ty công nghệ thường có những quy định đòi hỏi người dùng đồng ý lúc bắt đầu sử dụng một dịch vụ cụ thể. Tuy nhiên, khi nói đến việc nhượng dữ liệu của bản thân cho các công ty này, họ có thể không hoàn toàn biết về những gì đã đăng ký.

"Google đang nói, với một thái độ thẳng thắn, việc vô hiệu hóa tính năng có tên là History Location không ngăn được hãng theo dõi lịch sử vị trí của bạn", John Gruber, một chuyên gia Apple bình luận về sự việc. "Không có gì đáng ngạc nhiên về điều này, nhưng điều đó không đồng nghĩa là nó không đáng xấu hổ", ông tiếp lời.

Để tắt hoàn toàn việc Google lưu lại vị trí người dùng, cách tối ưu hiện nay là tắt hoàn toàn tính năng vị trí, thậm chí không sử dụng mạng di động. Điều này ngăn máy lấy được vị trí hiện tại thông qua GPS và sóng điện thoại.