Hà Đức Chinh và Bùi Tiến Dũng giơ ngón tay đáp trả dư luận?

Admin
Người Pháp có câu ngoạn ngữ nổi tiếng rằng: Với chữ \"nếu\" người ta có thể bỏ cả Paris vào một cái chai...

Nếu là Hà Đức Chinh đăng tấm ảnh cùng Bùi Tiến Dũng giơ ngón tay lên miệng trên mạng xã hội vào chiều ngày 12/12, thì thật sự thất vọng dành cho những ai yêu mến Chinh và Dũng.

Và không chỉ riêng Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng cũng đăng lên mạng xã hội tấm hình tương tự, với ngón tay đưa lên miệng trong thời điểm dư luận đang chỉ trích Đức Chinh.

Bóng đá có thắng, có thua, có khen, có chê, có chỉ trích, có động viên. Một cầu thủ nổi tiếng phải biết cách đứng vững trước áp lực, còn được người hâm mộ quan tâm thì nên vui. Vì yêu mến mới quan tâm dù theo cách tiêu cực hay tích cực.

Nhưng giá trị quan trọng là cầu thủ đó phải hành xử như thế nào trước dư luận, người hâm mộ. Đức Chinh trong ngày nhận nhiều chỉ trích thái quá, thì facebook cá nhân bất ngờ đăng tấm ảnh cùng Bùi Tiến Dũng đưa ngón tay lên miệng.

 Tấm hình của Hà Đức Chinh vào chiều 12/12. Ảnh chụp màn hình

Dưới tấm ảnh của Đức Chinh, một cựu tuyển thủ cũng hiểu ý nên bình luận: “Đúng lắm đen ơi, thay lời muốn nói”.

Thay lời muốn nói tức ngón tay giơ lên miệng là màn đáp trả của Đức Chinh dành cho các lời chỉ trích, kiểu như hình ảnh thay lời nói. Đúng hơn, nhìn rất bình thường. Vui đấy. Nhưng giữa tâm bão dư luận lại đưa ngón tay lên, nó khiến cho một số người liên tưởng: Im hết đi. Nói nhỏ thôi. Đừng có chửi…

Hiểu theo cách nào cũng được. Nhưng Đức Chinh và Bùi Tiến Dũng có cần phản ứng theo kiểu như thế hay không?

Tôi hy vọng tấm hình đăng lên facebook cá nhân không phải là Đức Chinh đăng. Vì Đức Chinh tự đăng thì thực sự đáng chê trách. Thời điểm này không phải đi quan tâm cộng đồng mạnh nói gì, người hâm mộ sẽ chỉ trích gì, mà cần tập trung cho trận chung kết lượt về.

Im lặng là vàng. Đó là cách hành xử của hầu hết ngôi sao khi nhận sự chỉ trích. Họ sẽ chứng minh bằng hành động trên sân, chứ không ai đưa cái ngón tay lên miệng mà phần lớn hàng động này chỉ diễn ra cầu thủ ăn mừng chạy về phía CĐV đội khách, theo kiểu phản pháo lại tiếng hò hét, chửi bới trên sân.

Không có khán giả quan tâm, không có người hâm mộ theo dõi trên mạng xã hội, Đức Chinh hay Bùi Tiến Dũng có nổi tiếng? Họ chỉ là cầu thủ trẻ, nổi lên từ giải U23 châu Á, chưa phải là ngôi sao lớn nhưng cách hành xử đang có vấn đề.

Một đồng nghiệp của tôi nhắn rằng: Tấm hình đó thực sự quá phản cảm.

Thực tế, một thắc mắc tôi không hiểu được là Hà Đức Chinh đang liên tục online facebook trong thời điểm này? Đức Chinh còn rảnh để đôi co với những lời lẽ rất phản cảm với người hâm mộ trên mạng xã hội. Không rõ Chinh có được HLV Park cho đặc quyền “đi lang thang” trên mạng xã hội vào lúc này, hay facebook của Chinh đang do ai đó sử dụng?!

Trường hợp thứ 2 rất có khả năng. Nhưng trước mắt thì hình ảnh cá nhân của Đức Chinh đang bị ảnh hưởng sau màn trình diễn ở Butkit Jalili là tấm hình giơ ngón tay lên miêng, sau đó là những bình luận không hay trên mạng xã hội.

 Hà Đức Chinh đang khiến cho người hâm mộ rất thất vọng.

Trước đó, những giọt nước mắt trên sân Bukit Jalil khiến cho nhiều người cảm động, phần lớn tin rằng hiểu được Đức Chinh rất nổ lực, cống hiến cho ĐTVN, còn dứt điểm không tốt thì mọi chuyện đã qua. Nhưng tấm hình giơ ngón tay rất đáng bị chê trách, đáng chê hơn rất nhiều chuyện lỡ cơ hội ghi bàn.

Với chữ “nếu” người ta có thể bỏ cả Paris vào một cái chai. Nếu Hà Đức Chinh đăng tấm ảnh đó thì thực sự tiền đạo trẻ này sẽ mất rất nhiều…